|
Việc xây dựng các con đường ở biên giới của Ấn Độ trở nên khẩn cấp hơn khi Trung Quốc thúc đẩy sáng kiến "Một vành đai, một con đường" |
Khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thông qua kế hoạch 256 triệu USD để nâng cấp đoạn đường biên giới phía Đông Bắc đất nước hồi tháng trước, hầu như không mấy ai để ý đến. Tuy nhiên, giờ đây quyết định khôi phục tuyến đường cao tốc ba bên, một phần trong dự án giao thông biên giới đầy tham vọng dài 1.360km để nối khu vực Đông Bắc Ấn Độ với Thái Lan và những khu vực xa hơn nữa, đã đánh dấu giai đoạn tiếp theo trong cuộc đối đầu dồn dập giữa New Delhi và Bắc Kinh về chiến lược kinh tế cũng như tầm ảnh hưởng trong khu vực.
Theo các số liệu của chính phủ Ấn Độ, trong hai năm qua nước này đã chi hơn 4,7 tỉ USD cho các hợp đồng xây dựng đường biên giới, trong đó có đường cao tốc chạy từ Moreh, một thị xã ở Manipur (Ấn Độ) qua Tamu (Myanmar) đến Mae-Sot (Thái Lan).
Việc xây dựng này đã trở nên khẩn cấp hơn khi Trung Quốc thúc đẩy sáng kiến “Một vành đai, một con đường”, bao gồm các khoản đầu tư dự kiến trị giá hơn 500 tỉ USD tại 62 quốc gia. Dự án bao gồm mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt và thương mại liên lục địa của Đại lục đã làm các đối thủ, trong đó có Ấn Độ, Nga, Mỹ và Nhật Bản, lo ngại.
“Khi mối quan tâm vào khu vực và sự giàu có của Trung Quốc ngày càng tăng, thì tầm ảnh hưởng của họ cũng sẽ ngày càng lớn. Vì vậy, trong khi Bắc Kinh liên tục thúc đẩy hành lang kinh tế Bắc - Nam theo kế hoạch “Con đường tơ lụa” mới, New Delhi cũng đưa ra kế hoạch xây dựng mối liên hệ với các nước láng giềng ở phía Đông”, K. Yhome, thành viên cao cấp của Tổ chức nghiên cứu Observer, nói.