Nhà mạng 'thu ngầm' của chủ thuê bao hơn 200.000 đồng mỗi tháng

Thứ sáu, 11/08/2017, 09:48
Nghe người quen hướng dẫn kiểm tra dịch vụ trừ tiền ngầm của nhà mạng, chủ thuê bao MobiFone ở TP.HCM tá hỏa khi thấy mỗi tháng bị trừ ngầm hơn 200.000 đồng.

Anh Đ. Dân, một chủ thuê bao ở TP.HCM, có lẽ sẽ không bao giờ biết về các dịch vụ đang trừ ngầm tiền trong tài khoản của mình nếu không có hướng dẫn từ người thân. Sau khi bị một dịch vụ trừ tiền ngầm quảng cáo chiếm trọn màn hình điện thoại và không có cách nào thoát ra ngoài cách nhấn chấp nhận, anh mới để ý đến sự tồn tại của các dịch vụ này.

Nhận được hướng dẫn, anh Dân soạn tin nhắn và tá hỏa khi nhận ra mình bị trừ ngầm mỗi tháng hơn 200.000 đồng bởi khoảng 5 dịch vụ giá trị gia tăng. Cụ thể, các dịch vụ này bao gồm MGAME, TRANHTAIVOTDO, PHONGTHUYMIZU, MCA và FUNRING.

Khách hàng không khỏi giật mình khi phát hiện mình đang bị trừ ngầm hơn 200.000 đồng cho 5 dịch vụ không hề mong muốn sử dụng. Ảnh: NVCC.

Với dịch dịch vụ MGAME, mỗi tuần, anh Dân bị trừ 10.000 đồng, tương đương 40.000 đồng/tháng. Dịch vụ TRANHTAIVOTDO trừ ngầm 3.000 đồng một ngày, tương đương 90.000 đồng một tháng. Dịch vụ PHONGTHUYMIZU trừ 2.000 đồng một ngày, tương đương 60.000 đồng một tháng. Dịch vụ MCA trừ 9.000 đồng một tháng và FUNRING trừ 12.000 đồng một tháng. Tổng cộng, mỗi tháng, anh Dân bị trừ ngầm tới 211.000 đồng cho 5 dịch vụ giá trị gia tăng trên.

Anh Dân cho biết anh không hề soạn cú pháp đăng ký bất kỳ dịch vụ nào trong số 5 dịch vụ trên và chưa từng nhận được một thông báo trừ tiền trong tài khoản khi các dịch vụ trên thu tiền.

"Điện thoại chỉ có một mình mình sử dụng nên không thể có khả năng người thân đăng ký các dịch vụ này được", anh Dân khẳng định. Cũng theo anh, gần đây, anh còn bị ép phải đăng ký một loại dịch vụ giá trị gia tăng không mong muốn do quảng cáo của loại dịch vụ này chiếm trọn màn hình. Chủ thuê bao chỉ có hai lựa chọn là "hủy" và "chấp nhận", trong khi lựa chọn "hủy" không thể bấm được, buộc anh phải khởi động lại máy điện thoại để sử dụng được trở lại.

"Nếu không có quảng cáo kia xuất hiện có lẽ mình đã không để ý đến những loại dịch vụ này còn bị trừ tiền ngầm dài dài, bảo sao mỗi tháng mình cứ nạp tiền đều mà tiền trong tài khoản hết rất nhanh", anh Dân bức xúc.

Còn theo chị T. Hằng, khách hàng của Viettel, chị cũng đang có một dịch vụ trừ tiền ngầm trong tài khoản nhưng không thể xóa được. "Mình đã soạn cú pháp hủy dịch vụ gửi đến nhà mạng nhưng không nhận về tin nhắn phản hồi và dịch vụ trừ tiền vẫn còn nguyên".

Trên mạng xã hội, rất nhiều người dùng phản ảnh thường xuyên bị "móc túi" vì dịch vụ trừ tiền ngầm. Mức tiền cước trừ ngầm hàng tháng mà người dùng phản ánh thường khoảng 10.000-60.000 đồng. Mức trên 200.000 đồng một tháng như anh Dân không phổ biến.

Cả 5 dịch vụ trừ tiền ngầm trên đều là dịch vụ giá trị gia tăng do MobiFone cung cấp, bao gồm trò chơi có thưởng qua tin nhắn, xem phong thủy, báo cuộc gọi nhỡ, dịch vụ nhạc chuông chờ và kho trò chơi dành cho điện thoại.

MobiFone  thông tin các dịch vụ trên có thể được khách hàng đăng ký qua những kênh như ứng dụng, web/wap hoặc tin nhắn SMS. Với kênh SMS, chủ thuê bao vẫn phải nhắn tin đến tổng đài dịch vụ mới được đăng ký.

Nhà mạng sẽ trực tiếp liên hệ từng trường hợp khách hàng để trao đổi, có hướng xử lý cụ thể. Tuy nhiên, nhà mạng này cho rằng việc chủ thuê bao gặp trường hợp tương tự anh Dân gần như rất ít xảy ra.

Chia sẻ với Zing.vn chiều 10/8, anh Đ. Dân, chủ thuê bao, cho biết nhà mạng đã liên lạc với anh.

Anh đã bị trừ tiền bởi 5 dịch vụ trên từ năm 2015 tới nay. Trong đó, chỉ dịch vụ MCA và FUNRING là anh Dân có tương tác. Với 3 dịch vụ còn lại, khách hàng này không hề có tương tác nào nhưng vẫn bị trừ tiền trong 2 năm.

Nhà mạng đã đề nghị đền bù hơn 3 triệu đồng cước bị trừ ngầm cho anh Dân và được anh chấp thuận.

Để kiểm tra các dịch vụ trừ tiền ngầm, người dùng có thể soạn tin nhắn KT gửi 994 với MobiFone, TC gửi 1228 với Viettel và TK gửi 123 với Vinaphone.

Trước đó, nhiều chủ thuê bao MobiFone đã phản ánh về việc thường xuyên nhận tin nhắn quảng cáo về bất động sản, hàng tiêu dùng từ đầu số 9241 của nhà mạng này.

Theo nhiều phản ánh, tần suất nhận tin nhắn quảng cáo từ nhà mạng không thua gì so với tin nhắn rác từ SIM rác trước đây mà nội dung không hề liên quan đến quảng bá hoạt động của nhà mạng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích