Trung Quốc cảnh báo Mỹ về việc tăng thuế nhôm

Thứ sáu, 11/08/2017, 17:36
Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 10.8 lên tiếng phản đối những quyết định sơ bộ của Mỹ về việc tăng thuế nhập khẩu nhôm từ Trung Quốc.

Bãi nhôm tại Wuxi, Giang Tô, Trung Quốc

Theo CNN, trong một tuyên bố đăng trên trang web chính thức của mình, Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng cáo buộc của Mỹ về việc các nhà sản xuất nhôm Trung Quốc nhận được trợ cấp từ chính phủ để bán phá giá nhôm ra thị trường là “không có nền tảng”. Đồng thời cảnh báo Washington nên hành động thận trọng và đưa ra một quyết định công bằng nếu không muốn làm tổn hại đến mối quan hệ thương mại giữa hai nước.

Bắc Kinh phàn nàn rằng động thái áp đặt thuế của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc với tỷ lệ từ 16,5% đến 81% là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bỏ qua “sự hợp tác tích cực” giữa chính phủ Trung Quốc và các doanh nghiệp Mỹ.

Theo các quan chức Đại lục, nguyên nhân của việc áp thuế nhôm đến từ kết quả điều tra được Tổng thống Trump tiến hành vào tháng 4.2017 về cáo buộc cho rằng nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc gây tổn hại cho an ninh quốc gia Mỹ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói đó là hai việc hoàn toàn khác nhau và kết quả điều tra dự kiến sẽ được công bố vào ngày 23.10.2017.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết trong đơn kiện gửi lên chính phủ, Hiệp hội Nhôm Mỹ đã xác định được hơn 230 công ty Trung Quốc mà họ cho là đã tham gia vào việc bán phá giá nhôm trên thị trường.
Theo một số nhà phân tích, chính quyền Tổng thống Trump gần đây thường đưa ra những thông điệp lộn xộn về lập trường thương mại với Trung Quốc. Tuần trước, Mỹ cũng thông báo sẽ điều tra về các hoạt động thương mại không công bằng của Đại lục trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy diễn ra. Có lẽ Tổng thống Trump đã hoãn lại vì thái độ hợp tác mới đây của Bắc Kinh đối với các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc dành cho Triều Tiên.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích