Didi đang "truy sát" Uber trên toàn cầu như thế nào?

Thứ bảy, 12/08/2017, 19:22
Chiến lược mới của Didi là hỗ trợ các đối thủ của Uber trên toàn cầu về cả mặt kỹ thuật lẫn tài chính.

Nguồn ảnh: CNN Money

Nếu Uber nghĩ rằng mối đe dọa từ Didi Chuxing đã qua sau khi bán lại chi nhánh ở Trung Quốc cho công ty này, xem ra họ đã sai lầm.

Didi đang tích cực đầu tư vào các đối thủ của Uber trên toàn thế giới. Gần đây nhất, công ty này tuyên bố đã đầu tư một khoản tiền không tiết lộ vào dịch vụ gọi xe Careem (Dubai).

Kể từ tháng 3/2016, Careem đã có cuộc thảo luận với Didi cũng như với những các công ty khác đã từng liên minh với Didi như Lyft (Mỹ) và Ola (Ấn Độ).

Tuy Didi chưa mở rộng hoạt động ra bên ngoài Trung Quốc, nhưng công ty đã đầu tư và liên minh với các công ty cùng ngành tại ít nhất 5 khu vực khác. Trước Careem, Didi đã đầu tư 100 triệu USD vào công ty 99 của Brazil. Gần đây, Didi cùng với SoftBank đã đầu tư thêm 2 tỉ USD vào Grab (Singapore).

Trước đó, Didi đã đầu tư một khoản tiền không tiết lộ vào Taxify của Châu Âu, và vào năm 2015 Didi cũng đầu tư và đồng ý chia sẻ một số kiến ​​thức chuyên môn với Ola và Lyft.

Các đối tác của Didi trên toàn thế giới (màu xanh). Ảnh: Recode

Didi hiện được chống lưng bởi nhiều nhà đầu tư lớn, trong đó có cả SoftBank và Apple. Họ đang muốn tạo ra một mạng lưới các công ty vận tải trên toàn cầu, cho phép người dùng Didi có thể gọi xe từ Lyft khi họ đến Mỹ và ngược lại. Grab và Lyft cũng đã tung ra ứng dụng đặt xe chéo (cross-booking) giữa 2 bên, nhưng sau đó kế hoạch này bị dừng lại vì chi phí cao và yêu cầu nhiều nhân công.

Chiến lược hiện tại của Didi là hỗ trợ các đối thủ cạnh tranh của Uber bằng cả tài nguyên và kiến thức kỹ thuật, trái với việc mở rộng sự hiện diện thông qua các ứng dụng đặt chéo, hoặc thực sự mở rộng hoạt động ra bên ngoài Trung Quốc.

Mức độ phủ sóng của Uber trên toàn thế giới (màu tím). Ảnh: Recode

Về phần mình, Uber  vẫn hiện diện ở nhiều thành phố hơn (hơn 550 địa điểm) so với Didi. Sau khi rút lui khỏi Trung Quốc, Uber cũng đã thực hiện sáp nhập các hoạt động của mình tại Nga và một số quốc gia lân cận với đối thủ cạnh tranh tại khu vực này là Yandex. Uber cũng đang có ​​sự phát triển mạnh mẽ tại Mỹ Latinh, và Mexico lẫn Brazil đều nằm trong số 5 thị trường phát triển nhanh nhất của công ty. Trong khi đó, Didi chỉ mới bắt đầu những bước đi đầu tiên trong kế hoạch vươn ra toàn cầu.

Ma trận mối quan hệ giữa các dịch vụ vận tải và các nhà sản xuất xe trên thế giới. Ảnh: Recode

Theo NCĐT

Các tin cũ hơn