Samsung lên tiếng về cáo buộc bắt công nhân Việt lao động hà khắc

Thứ sáu, 24/11/2017, 09:23
Với cáo buộc về áp dụng điều kiện lao động hà khắc với công nhân, thậm chí là với người mang thai, Samsung Việt Nam phủ nhận và khẳng định luôn chấp hành đúng pháp luật.    

Một tổ chức chức phi chính phủ của Thụy Điển có tên gọi IPEN cùng với Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và môi trường trong phát triển (CGFED) vừa công bố nghiên cứu về việc sử dụng lao động của Samsung tại Việt Nam.

Samsung bị cáo buộc bắt công nhân lao động hà khắc

Báo cáo được xây dựng dựa trên việc phỏng vấn 45 nhân viên Samsung Electronics Việt Nam. Theo báo cáo, nhiều nhân viên của Samsung không được nhận hợp đồng lao động, làm việc trong điều kiện tiếng ồn ở khu sản xuất cao hơn nhiều so với mức cho phép của Việt Nam.

Tất cả nhân viên được phỏng vấn đều cảm thấy mỏi mệt trầm trọng và chóng mặt, việc sẩy thai ở người lao động diễn ra thường xuyên... Công nhân của Samsung phải đứng làm việc trong suốt 8-12 tiếng trong ngày, lặp đi lặp lại việc làm việc theo ca ngày đêm.

Một nhà máy của Samsung tại Việt Nam. Ảnh: Samsung.

Báo cáo cho biết ngay nhân viên mang thai cũng phải đứng làm việc và nhiều người lao động gặp vấn đề về thị lực, sổ mũi, rối loạn tiêu hóa, đau khớp, đau chân...

Điều kiện lao động, kiểm soát trong sinh hoạt thường ngày quá nghiêm ngặt. Nhân viên có thời gian nghỉ ngắn. Nếu muốn đi vệ sinh thì lại phải được cho phép ra vào đặc biệt.

Người lao động đang làm việc trong môi trường mở tiếp xúc với nhiều loại hóa chất đa dạng nhưng lại không nhận thức được về những rủi ro hóa chất trong công đoạn lắp ráp. Do đó, báo cáo cũng khuyến nghị cần thiết phải điều tra bổ sung về việc rò rỉ hóa chất tại nhà máy của Samsung.

Samsung khẳng định báo cáo không có căn cứ sát thực

Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam đã có phản hồi chính thức về những vấn đề nêu ra trong báo cáo của IPEN. Hãng này cho rằng nội dung báo cáo “không hề có căn cứ sát thực”.

Samsung cho rằng lấy làm tiếc về việc IPEN cùng với CGFED tiến hành nghiên cứu điều tra mà không hề đến thăm nhà máy. Nghiên cứu cũng không xác minh lại lập trường quan điểm của công ty mà chỉ đơn phương đưa ra bản báo cáo.

Doanh nghiệp này cho biết đang tuân thủ một cách nghiêm ngặt pháp luật Việt Nam cũng như những tiêu chuẩn toàn cầu. Tất cả cán bộ nhân viên ngay khi vào công ty đều được ký hợp đồng lao động, mỗi bên giữ một bản. Do đó, Samsung khẳng định báo cáo của IPEN về không đưa hợp đồng cho người lao động là hoàn toàn sai.

Samsung Việt Nam phủ nhận cáo buộc về điều kiện lao động hà khắc với lao động nữ. Ảnh: Samsung.

Về vấn đề nghỉ ngơi sinh hoạt của nhân viên, Samsung Việt Nam cũng phủ nhận báo cáo của IPEN, khi rằng thời gian nghỉ ngắn và khi muốn đi vệ sinh phải được cho phép ra vào đặc biệt. Đồng thời, doanh nghiệp này khẳng định các nhân viên có thể sử dụng nhà vệ sinh bất kỳ lúc nào và không phải chịu bất kỳ giới hạn gì về thời gian.

Samsung cũng cho biết có cả trung tâm cơ xương khớp phục vụ nhân viên với mục đích phòng ngừa các loại bệnh đa dạng có thể phát sinh do các thao tác lặp đi lặp lại liên tục.

Về vấn đề hóa chất, hãng cho biết áp dụng các biện pháp phù hợp để người thực hiện các công đoạn không bị phơi nhiễm với hóa chất. Nhà máy được trang bị thiết bị thoát khí cùng với việc đeo các trang thiết bị bảo hộ.

Doanh nghiệp này cũng cho biết khi nhân viên được xác nhận mang thai sẽ lập tức tiến hành đăng ký thuộc diện đối tượng bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ. Họ được bảo hộ và có dây chuyền làm việc riêng chuyên dành cho bà bầu, có ghế ngồi và bữa ăn đặc biệt (2 lần mỗi tuần).

Khi nhân viên có bầu được 7 tháng trở lên thì có cơ chế cho phép được nghỉ thai sản sớm đối với những người có nguyện vọng. Ngoài ra, bà bầu còn có thể tự do sử dụng trung tâm y tế trong công ty để kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình, và được phép nghỉ ngơi bất kỳ lúc nào.

Doanh nghiệp này cũng nói rằng đang làm việc về báo cáo của IPEN, và sẽ sớm có thông tin cụ thể.

Trao đổi với Zing.vnchiều nay, ông Lưu Hồng Sơn, Phó chánh Văn phòng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, cho biết Bộ chưa nhận được báo cáo chính thức của Tổ chức phi chính phủ Thụy Điển là IPEN. Hiện nay ông chỉ mới được biết qua kênh báo chí. Nếu có vấn đề xảy ra, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ tiến hành thanh kiểm tra. Tuy nhiên, vẫn cần báo cáo chính thức của IPEN.

IPEN là một tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ thành lập ở Thụy Điển năm 1998, đang hoạt động tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, chủ yếu là những nước đang phát triển.

Mục tiêu của IPEN là kết nối những nhóm vì sức khỏe môi trường và cộng đồng. Qua đó xây dựng và thực hiện chính sách bảo vệ sức khỏe con người và tạo môi trường an toàn trong việc sử dụng hóa chất.

IPEN làm việc trong bốn lĩnh vực chính là giảm và loại bỏ hóa chất nguy hiểm nhất thế giới; thúc đẩy việc tiêu chuẩn hóa các loại hóa chất; ngăn chặn sự lây lan của kim loại độc hại; xây dựng một phong trào toàn cầu loại bỏ các chất độc hại.

Theo Zing

Các tin cũ hơn