Bị tố đối xử tệ với công nhân, Samsung VN phản bác: Báo cáo sai sự thật

Thứ năm, 23/11/2017, 15:18
Ngay sau khi Tổ chức của Thụy Điển là IPEN đăng trên website của tổ chức này một bản bản báo cáo: Tiết lộ về cuộc sống của những nữ công nhân tại Samsung Việt Nam về việc họ chịu đựng những vi phạm về lao động, những mối nguy hiểm tại nơi làm việc và những đe dọa tới sức khỏe, đặc biệt là không có hợp đồng lao động, Samsung Việt Nam đã ra đưa ra quan điểm phản bác.

IPEN: Nhân viên của Samsung mang thai vẫn phải đứng làm việc

Báo cáo của IPEN cùng tổ chức của Việt Nam tại Hà Nội là Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED) đã tiến hành phỏng vấn 45 nhân viên Samsung Điện tử và đưa ra kết luận như: Các nhân viên không được nhận hợp đồng lao động từ phía công ty. Tất cả các nhân viên được phỏng vấn đều cảm thấy mỏi mệt trầm trọng và chóng mặt.

Samsung Việt Nam đã có phản ứng đầu tiên về báo cáo của Tổ chức IPEN Thuỵ Điển cho rằng công ty này đối xử tệ với công nhân

Theo báo cáo này, vấn đề sảy thai của người lao động diễn ra rất thường xuyên. Phải đứng làm việc trong suốt 8~12 giờ đồng hồ và phải lặp đi lặp lại việc làm việc theo ca ngày đêm. Nhân viên mang thai cũng phải đứng làm việc và việc này là để tránh bị giảm lương.

Hơn một nửa số người tham gia phỏng vấn có con nhỏ nhưng chủ yếu đều phải sống xa con và phải nhờ ông bà sống ở nơi khác chăm sóc hộ. Người lao động gặp vấn đề về thị lực, sổ mũi, rối loạn tiêu hóa, đau khớp, đau chân…

"Việc kiểm soát trong sinh hoạt thường ngày quá nghiêm ngặt. Thời gian nghỉ ngắn và nếu muốn đi vệ sinh thì lại phải được cho phép ra vào đặc biệt. Người lao động sợ bị trả thù nên không dám đề cập đến công việc. Cần thiết phải điều tra bổ sung về việc rò rỉ hóa chất bởi người lao động đang làm việc trong môi trường mở tiếp xúc với nhiều loại hóa chất đa dạng nhưng lại không nhận thức được về những rủi ro hóa chất trong công đoạn lắp ráp", báo cáo của IPEN nêu.

Samsung: Tổ chức của Thụy Điển điều tra mà không hề đến thăm nhà máy

Phía Samsung Việt Nam khẳng định hoàn toàn không đồng tình với những nhận định trên của nhóm điều tra, Công ty này nhấn mạnh: "Tổ chức Thụy Điển - tiến hành nghiên cứu điều tra đã không hề đến thăm nhà máy Samsung Điện tử Việt Nam hay xác minh lại lập trường quan điểm của công ty mà chỉ đơn phương đưa ra bản báo cáo về những nội dung không hề có căn cứ sát thực".

Samsung Việt Nam nói: "Tất cả các cán bộ nhân viên Samsung Điện tử Việt Nam ngay khi vào công ty đều được ký hợp đồng lao động, công ty và bản thân người lao động mỗi bên giữ 1 bản. Báo cáo của IPEN rằng Công ty không đưa hợp đồng cho người lao động là hoàn toàn sai".

Đại diện phía Samsung Việt Nam cho hay: Báo cáo của IPEN rằng thời gian nghỉ ngắn và khi muốn đi vệ sinh phải được cho phép ra vào đặc biệt là điều không đúng sự thực. Các nhân viên tại Samsung Điện tử Việt Nam có thể sử dụng nhà vệ sinh bất kỳ lúc nào và không phải chịu bất kỳ giới hạn gì về thời gian.

Về sức khỏe của nhân viên, Samsung Điện tử Việt Nam luôn tiến hành kiểm tra sức khỏe 1 lần mỗi năm cho toàn bộ nhân viên. Samsung Điện tử Việt Nam bảo vệ nhân viên là phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ theo Luật lao động Việt Nam và hoàn toàn không có việc cắt giảm lương một cách bất hợp lý vì lý do mang thai.

Samsung cho rằng: Ngay khi nhân viên được xác nhận mang thai sẽ lập tức tiến hành đăng ký thuộc diện đối tượng bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ được bảo hộ và có dây chuyền làm việc riêng chuyên dành cho bà bầu, có ghế ngồi và bữa ăn đặc biệt (2 lần mỗi tuần). Khi nhân viên có bầu được 7 tháng trở lên thì có cơ chế cho phép được nghỉ thai sản sớm đối với những người có nguyện vọng. Ngoài ra, bà bầu còn có thể tự do sử dụng trung tâm y tế trong công ty để kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình và được phép nghỉ ngơi bất kỳ lúc nào.

Về cáo buộc hoá chất tại nhà máy, Samsung khẳng định: Công ty sử dụng hóa chất trong một số công đoạn, trường hợp này đều áp dụng các biện pháp phù hợp để người thực hiện các công đoạn không bị phơi nhiễm với hóa chất nhờ thiết bị thoát khí được trang bị đầy đủ bên trong các thiết bị khép kín, cùng với việc đeo các trang thiết bị bảo hộ.

Phía DN cho hay: Tháng 12 năm 2016 và tháng 6 năm 2017, tổ chức JAC và EICC đã tiến hành các hoạt động kiểm toán tiêu chuẩn quốc tế liên quan đến môi trường làm việc tại Samsung Điện tử Việt Nam. Bên cạnh đó, hàng năm các cơ quan chức năng có thẩm quyền đều tiến hành thanh tra lao động định kỳ. Nhưng trong tất cả các trường hợp này đều không phát hiện bất kỳ vấn đề gì như đã được đề cập trong bản báo cáo của IPEN.

Đại đa số các nhân viên trong quá trình kiểm tra được tiến hành bởi các cơ quan chuyên môn bên ngoài đều là nhân viên nữ nhưng những nội dung có trong bản báo cáo của IPEN như trường hợp sảy thai do đứng làm việc hay bất mãn vì sự quản lý yếu kém đối với những đối tượng là nhân viên mang thai và nuôi con nhỏ đều không hề được nói đến.

Samsung Việt Nam cho biết các thông tin không chính xác và không căn cứ trên sẽ dấy lên nỗi lo và sự bất an đối với công nhân của Samsung. Ngoài ra, việc đưa tiêu cực có thể sẽ tác động xấu đến mức độ tin cậy của Samsung Điện tử Việt Nam, và ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như đầu tư, xuất khẩu, tuyển dụng…

Hiện đại diện Bộ LĐ-TB&XH cho biết Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Hà Nội đang chuẩn bị làm việc với Bộ LĐ-TB&XH về báo cáo này vì cho rằng vấn đề là "nghiêm trọng".

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn