Bitcoin càng lên đỉnh, giá vàng càng xuống đáy?

Thứ ba, 12/12/2017, 16:16
Giá của đồng tiền điện tử Bitcoin lại đang lên khiến cho có vẻ như vàng bị bỏ quên nên ngày một rớt giá. Có hay không mối quan hệ giữa Bitcoin và vàng?

Giá vàng thế giới liên tục chịu sức ép đi xuống trong thời gian qua. Trong ảnh là giao dịch vàng tại Công ty SJC.

Trên sàn coinmarketcap.com, giá Bitcoin sau khi vượt qua hơn 18.353 USD, có lúc rớt xuống còn 13.253 USD, tức mất đến hơn 5.000 USD chỉ trong hơn 2 ngày.

Hiện tại, giá Bitcoin đang xoay quanh mốc 17.000 USD một BTC, mã số của đồng tiền điện tử này.

Đài CNBC của Mỹ dẫn lời các chuyên gia nói rằng giới đầu tư đang ngó lơ giá vàng, khiến cho vàng thật đang ngày càng xuống giá, để đầu tư vào Bitcoin, một loại "vàng mã hóa".Chính vì thế, giá của Bitcoin ngày càng lên trong khi giá vàng đang ngày một xuống.

Đài này dẫn phân tích của ông Larry McDonald, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô thị trường Mỹ của công ty ACG Analytics, cho rằng sắp tới giá vàng có thể sẽ xuống thêm nữa.

Giá vàng thế giới lúc 11g sáng nay, hồi phục nhẹ lên mức 1.244,2 USD/ounce, quy đổi theo tỉ giá ngân hàng tương đương 34,13 triệu đồng/lượng.

Trước đó vào rạng sáng 12-12, giá vàng thế giới có lúc rớt xuống mức 1.240 USD/ounce cũng là mức đáy trong vòng gần 5 tháng qua.

Thống kê trong thời gian gần đây cho thấy, giá vàng thế giới liên tục đi xuống. Tính riêng trong hai tuần qua, sau khi phá ngưỡng 1.300 USD/ounce không thành, giá vàng thế giới đã bốc hơi 50,7 USD/ounce so (khoảng 1,39 triệu đồng/lượng).

Còn nếu tính chung trong vòng 6 tháng qua, giá vàng thế giới đã để mất 104,4 USD/ounce, tương đương 2,86 triệu đồng/lượng.

Có khá nhiều sức ép khiến giá vàng thế giới liên tục đi xuống trong thời gian qua: đồng USD tăng giá, nhà đầu tư vàng rút vốn khỏi thị trường để tìm đến kênh đầu tư khác có mức độ sinh lời lớn hơn.

Vào thứ 4 tới dự kiến Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có bài phát biểu về kế hoạch cải cách thuế. Triển vọng sáng sủa của dự thảo cải cách thuế đang hỗ trợ tốt cho chứng khoán Mỹ tăng điểm và thu hút dòng vốn chảy ra khỏi vàng.

Hiện tâm điểm chú ý của giới đầu tư vẫn tập trung vào cuộc họp kéo dài 2 ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) mà khả năng cao FED sẽ tăng lãi suất đồng đôla, từ đó tạo thêm sức ép lên giá vàng thế giới.

Theo các chuyên gia, tương lai của giá vàng trong năm tới có vẻ không mấy sáng sủa khi dự đoán việc tăng lãi suất của FED sẽ chưa dừng lại và nguồn vốn đầu tư tiếp tục chảy ra khỏi vàng để tìm đến những kênh đầu tư hiệu quả hơn.

Trong khi đó, Bitcoin đang thu hút một lượng tiền rất lớn của giới đầu tư đẩy mức giá này lên rất cao khiến cho có lúc trên một vài sàn, giá một BTC đã chạm mức 20.000 USD.

CNBC dẫn lời ông Phillip Streible, chiến lược gia cao cấp của RIO Futures, nói rằng việc đồng tiền số Bitcoin vừa chính thức gia nhập sàn với hợp đồng tương lai, sẽ là một yếu tố mang tính quyết định cho giá vàng sắp tới.

"Nếu như đột nhiên chúng ta thấy giá Bitcoin cho hợp đồng tương lai sẽ giảm xuống sâu và lao dốc, thì giá vàng sẽ hưởng lợi từ việc đó. Vàng sẽ là chỗ trú ẩn an toàn, và sẽ lôi kéo mọi người quay trở lại kim loại quý này", ông Streible nói.

Giá vàng miếng SJC sáng nay bán ra ở mức 36,5 triệu đồng/lượng. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng trong nước đang cao hơn 2,37 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua – bán vàng SJC vẫn ở mức 200.000 đồng/lượng.

Tại các cửa hàng vàng tư nhân, giá vàng miếng SJC bán ra ở mức 36,48 triệu đồng/lượng, nhưng chênh lệch giữa giá mua - bán rút ngắn còn 120.000 đồng/lượng.

Theo TTO

Các tin cũ hơn