Thêm hàng loạt quốc gia được ông Trump tạm miễn trừ đánh thuế thép, nhôm

Thứ sáu, 23/03/2018, 14:28
Động thái này giúp ngăn chặn nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại giữa Mỹ với các nước đồng minh chủ chốt...

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc gặp tại Nhà Trắng vào tháng 3/2017 - Ảnh: Reuters/CNBC

Mỹ sẽ tạm thời miễn trừ Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia khác khỏi chương trình đánh thuế nhập khẩu mạnh tay đối với thép và nhôm.

Động thái này giúp ngăn chặn nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại giữa Mỹ với các nước đồng minh chủ chốt trong lúc chính quyền Tổng thống Donald Trump tập trung các biện pháp thương mại vào mục tiêu chính là Trung Quốc.

Hãng tin CNBC cho biết, đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 22/3 phát biểu trước Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ rằng chính quyền Trump sẽ tạm miễn hàng rào thuế quan thép và nhôm cho một số quốc gia "trên cơ sở một số tiêu chuẩn nhất định" trong thời gian các nước này tiến hành đàm phán với Mỹ.

Ngoài EU, được miễn còn có Argentina, Australia, Brazil và Hàn Quốc - theo lời ông Lighthizer. Trước đó, khi ký lệnh đánh thuế 25% đối với thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm nhập khẩu, ông Trump đã miễn cho Mexico và Canada.

"Đây là những quốc gia mà chúng tôi đang đàm phán. Vấn đề đặt ra là trên phương diện kinh doanh, việc đánh thuế này có thể mang lại gì khi mà đàm phán còn đang diễn ra. Bởi vậy, ông ấy [Trump] đã quyết định chưa thực thi kế hoạch đánh thuế này đối với các nước đó", ông Lighthizer nói.

Kế hoạch thuế nhôm thép của ông Trump đã khiến châu Âu nổi giận và quyết liệt vận động hành lang để được miễn. EU nhấn mạnh mối quan hệ liên minh quân sự lâu năm và quan hệ kinh tế gần cận với Mỹ để thuyết phục Washington.

Ủy ban châu Âu (EC) đã cảnh báo sẽ trả đũa Mỹ bằng cách áp thuế cao đối với một danh sách dài các sản phẩm của Mỹ với tổng kim ngạch nhập khẩu vào Mỹ 3,4 tỷ USD mỗi năm.

Dù Trung Quốc là nước bị ông Trump chỉ trích nhiều hơn cả về thương mại, EU mới là đối tượng thiệt hại nhiều hơn từ kế hoạch thuế thép và nhôm của nhà lãnh đạo Mỹ. Nếu bị Mỹ đánh thuế thép và nhôm, châu Âu sẽ thiệt hại khoảng 2,4 tỷ USD, so với mức thiệt hại chỉ vào khoảng 400 triệu USD đối với Trung Quốc.

Đó là bởi EU là một trong những nguồn xuất khẩu nhiều thép sang Mỹ nhất. Khối gồm 28 nước thành viên này xuất khẩu 5,3 triệu tấn thép sang Mỹ trong năm 2017, chỉ sau Canada. Về kim ngạch, xuất khẩu thép của EU sang Mỹ trong năm ngoái đạt 6,6 tỷ USD, cao hơn bất kỳ nguồn nào khác.

Các nguồn xuất khẩu thép lớn nhất sang Mỹ năm 2017 theo khối lượng. Đơn vị: triệu tấn - Nguồn: Bộ Thương mại Mỹ/CNBC.

Theo dự kiến, kế hoạch thuế quan thép và nhôm của Tổng thống Trump sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày thứ Sáu (23/3).

Ngoài việc tuyên bố tạm miễn thuế thép và nhôm cho EU và các nước nói trên, chính quyền Trump ngày 22/3 công bố kế hoạch đánh thuế một loạt mặt hàng từ Trung Quốc có tổng kim ngạch nhập khẩu vào Mỹ lên tới 60 tỷ USD.

Các nguồn xuất khẩu thép lớn nhất sang Mỹ năm 2017 theo kim ngạch. Đơn vị: tỷ USD - Nguồn: Bộ Thương mại Mỹ/CNBC.

Bắc Kinh ngày 23/3 đáp trả bằng cách tuyên bố đánh thuế loạt mặt hàng Mỹ có tổng kim ngạch nhập khẩu vào Trung Quốc 3 tỷ USD mỗi năm.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích