Người mất 28 tỉ tại Eximbank yêu cầu trả tiền khẩn cấp

Thứ hai, 26/03/2018, 09:38
Eximbank muốn tạm ứng 1,55 tỉ đồng cho vị khách bị bốc hơi 28 tỉ đồng ở Đô Lương và khuyến cáo khách hàng "hãy bình tĩnh và chờ đợi".

Thêm một khách hàng mất tiền khi gửi tiết kiệm tại Eximbank yêu cầu trả tiền khẩn cấp

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Nam, người mất 28 tỉ đồng gửi tại Eximbank chi nhánh Đô Lương, Nghệ An, đã không đồng ý.

Ông Nam là một trong 6 người gửi tiền tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương (Nghệ An) trong vụ 50 tỉ đồng gửi tiết kiệm "bốc hơi".

Đến thời điểm tháng 8-2016, ông Nam còn lại 13 sổ tiết kiệm, với tổng số tiền hơn 28 tỉ đồng.

Cùng thời điểm này, bà Nguyễn Thị Lam, cán bộ Eximbank Đô Lương, đã đến cơ quan Công an Nghệ An đầu thú.

Qua làm việc với Eximbank và cơ quan điều tra ông Nam cho biết số tiền tiết kiệm của ông đã bị "bốc hơi" gần hết, chỉ còn lại 195 triệu đồng.

Giữa tháng 3 vừa qua ông đã ủy quyền cho luật sư đến làm việc với Eximbank để yêu cầu ngân hàng này trả tiền khẩn cấp.

Ngày 20-3, đại diện Eximbank đến làm việc trực tiếp với ông Nam và luật sư tại Đô Lương đề nghị sẽ tạm ứng cho ông Nam số tiền 1,55 tỉ đồng, kèm theo các điều khoản do Eximbank soạn sẵn, số tiền còn lại phải chờ phán quyết của tòa án.

Tuy nhiên ông Nam không chấp nhận đề nghị của phía ngân hàng mà vẫn tiếp tục yêu cầu Eximbank trả tiền cho ông trước lúc xử.

Đáp lại đề nghị này từ phía ông Nam, Eximbank vừa có văn bản trả lời trong đó cho rằng hiện cơ quan điều tra đã ban hành kết luận điều tra, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành cáo trạng và Tòa án vẫn đang quá trình xem xét giải quyết.

"Chưa có bất kỳ bản án có hiệu lực pháp luật nào được ban hành. Vì thế mọi ý kiến nêu trong kết luận điều tra hay bản cáo trạng mới chỉ là ý kiến từ phía Cơ quan điều tra hay Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Nghệ An, chưa phải là quyết định cuối cùng và có hiệu lực pháp luật phải thi hành. Do đó các ý kiến của ông yêu cầu Eximbank phải ngay lập tức thanh toán, Eximbank chưa thể thực hiện", văn bản trả lời của Eximbank nêu.

Eximbank cũng khuyến cáo ông Nam "hợp tác, bình tĩnh và chờ đợi" cho đến khi vụ án được đưa ra xét xử và có phán quyết theo quy định.

Tuy nhiên phía ông Nam không đồng ý và cho rằng đã có kết luận của cơ quan điều tra, và ở đây ông không phải đi xin hay phía ngân hàng làm từ thiện mà đây là tiền của ông gửi vào nên không có chuyện thương hoàn cảnh và cho tạm ứng.

Cũng theo ông Nam, việc đưa đề nghị tạm ứng 1,55 tỉ như vậy là "sự xúc phạm của Eximbank đối với bản thân ông".

Việc xét xử của tòa án sắp tới, theo ông Nam, là xét xử hành vi phạm tội của 16 cán bộ của Eximbank phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tài sản bị chiếm đoạt là của Eximbank.

"Tôi không có lý do gì phải chờ phán quyết của tòa án rồi mới được phép đưa sổ tiết kiệm đến Eximbank để rút tiền. Tôi không chấp nhận đề nghị của phía ngân hàng tạm ứng mà vẫn tiếp tục yêu cầu Eximbank trả tiền 28 tỉ trước lúc tòa xử", ông Nam yêu cầu.

Như vậy hiện nay Eximbank đang đối diện với ba vụ người gửi tiết kiệm đòi Eximbank chi trả số tiền tiết kiệm bị bốc hơi.

Ngoài vụ bốc hơi 50 tỉ đồng gửi tại Eximbank Đô Lương, còn vụ bà Chu Thị Bình mất 245 tỉ đồng ở TP.HCM và vụ 3 lượng vàng tại Hà Nội mà Eximbank cho rằng "đã trả nhưng quên thu lại sổ".

Theo TTO

Các tin cũ hơn