Ký sự World Cup: Tuyển Nga càng thắng to, người dân Nga càng chi đậm, thu đậm

Thứ sáu, 15/06/2018, 16:46
Đội tuyển Nga thắng lớn Saudi Arabia trong trận khai mạc, không chỉ có BTC chủ nhà vui, mà người dân Nga còn hân hoan gấp mấy lần. Mà người dân càng vui thì họ càng chi bộn, các dịch vụ ăn theo World Cup càng thu bộn.

Trước đó, hệ thống tàu điện tại thủ đô Moscow của Nga chỉ miễn phí cho những CĐV có thẻ Fan ID. Tuy nhiên, sau trận Nga thắng Saudi Arabia đến 5-0 trong ngày mở màn World Cup 2018, lượng người đổ về các trạm tàu điện rất đông, và ngành đường sắt Nga quyết định miễn phí cho toàn bộ những người đi tàu điện trong đêm hôm qua.

Trận thắng Saudi Arabia là trận thắng đầu tiên của đội tuyển Nga tại đấu trường World Cup sau những 16 năm qua, nên niềm vui của các fan chủ nhà càng tăng.

Nhiều người Nga mà tôi gặp xung quanh sân vận động, trên đường về khách sạn cho biết họ sẽ “trắng” đêm mừng chiến thắng của đội nhà.

World Cup là dịp quảng bá hình ảnh của nước Nga đến với toàn thế giới

Và địa điểm mà dân Nga chọn để “trắng” đêm đấy dĩ nhiên là các quán bar, quán rượu. World Cup nói riêng và bóng đá nói chung có lẽ sẽ mất vui nếu thiếu những ly bia. Sau những chiến thắng như thế này, người ta mới cảm nhận rõ ràng hơn về ý nghĩa của những ly bia, giúp cho câu chuyện giữa những người Nga yêu bóng đá, những CĐV trơn tru hơn, dạn dĩ hơn, dù là trước người họ chỉ mới gặp lần đầu.

Đội tuyển Nga càng thắng đậm, người dân càng vui, các CĐV càng uống nhiều, uống lâu thì các quán bar, những quầy bia tại Nga càng thu đậm (chưa kể các doanh số của các hãng bia chắc chắn cũng sẽ tăng).

Ít ngày ở Nga trước và sau giờ khai mạc World Cup, tôi nhận thấy có 2 ngành dịch vụ chính sẽ thu bộn xung quanh dịp giải vô địch bóng đá thế giới, đầu tiên là ngành kinh doanh ăn uống như vừa nêu, thứ nhì là cánh tài xế taxi.

Hệ thống tàu điện tại Moscow dĩ nhiên rất hoành tránh, nếu không muốn nói Moscow là một trong những đô thị tại châu Âu và thế giới có hệ thống tàu điện hoành tráng và hoàn chỉnh trong nhóm dẫn đầu. Tuy nhiên, không phải là ai biết cách sử dụng tàu điện, nhất là đối với những người ít đi nước ngoài, đặc biệt là ít đi du lịch theo kiểu tự túc

Và lựa chọn đối với đối tượng khách này thường là taxi, và thế là cánh tài xế taxi tại Nga trong những ngày diễn ra World Cup hoạt động với tần suất cao hơn gấp mấy lần ngày thường.

Anh bạn tài xế taxi Ahtoh cho biết riêng trước giờ khai mạc World Cup 2018, anh chạy nhiều cuốc xe hơn hẳn bình thường, chủ yếu là những chuyến xe chở khách nước ngoài đến khu vực xung quanh sân Luzhniki.

CĐV Nga ăn mừng chiến thắng của đội nhà sau trận khai mạc

Dù vậy, có một khuyến cáo dành cho những ai lần đầu đến Nga và sử dụng taxi. Nếu cánh tài xế trong thành phố khá nghiêm túc, thì việc đi taxi từ sân bay về trung tâm thành phố nên chú ý kỹ, vì cánh taxi sân bay hét giá “chặt chém” gấp 2 – 3 lần giá gốc không phải hiếm.

Cả nước Nga đang chuyển động, các ngành dịch vụ tại Nga cũng chuyển động. Không chỉ có FIFA thắng đậm ở các kỳ World Cup, không chỉ có chính phủ Nga hy vọng dùng World Cup 2018 để kích thích phát triển kinh tế, du lịch, đối ngoại, mà nhiều người dân Nga còn xem đây là cơ hội tăng thu nhập!

Sau dịch vụ ăn uống, vận chuyển, tin rằng dịch vụ du lịch tại Nga cũng sẽ tăng doanh số, khi từng đoàn khách nước ngoài dự kiến sẽ đến Nga nhiều hơn trong những ngày tới.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn