Bộ ba quyền lực từng thao túng DongABank như thế nào?

Thứ năm, 21/06/2018, 12:01
Bên cạnh nguyên Tổng giám đốc DongABank Trần Phương Bình luôn có 2 nữ 'phụ tá' đầy quyền lực là 2 nguyên Phó tổng giám đốc DongABank Nguyễn Thị Kim Xuyến và Nguyễn Thị Ngọc Vân.  

Ông Trần Phương Bình

Bị can Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Đông Á - DongABank) là người quyền lực nhất ở DongABank.

Tuy nhiên, bên cạnh ông Bình, cần phải nhắc đến 2 người phụ nữ quyền lực ở DongABank là bị can Nguyễn Thị Kim Xuyến và Nguyễn Thị Ngọc Vân, đều nguyên là phó tổng giám đốc DongABank.

Bị can Kim Xuyến và Ngọc Vân luôn là trợ thủ đắc lực của Trần Phương Bình trong quá trình bị can Bình điều hành, chi phối DongABank.

'Phối hợp' rút ruột DongABank

Theo kết luận điều tra bổ sung (KLĐTBS), từ khoảng thời gian 2007 đến 2015, bị can Xuyến phụ trách khối kinh doanh, nguồn vốn, ngân quỹ đã theo chỉ đạo của Trần Phương Bình tiếp tục chỉ đạo cấp dưới thực hiện thu chi sai nguyên tắc chiếm đoạt của DongABank 40 tỉ đồng.

Ngoài ra, bị can Xuyến và Vân phối hợp chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục cho các công ty sân sau của bị can Xuyến và bị can Bình để bị can Bình sử dụng tiền vay được mua cổ phần của DongABank.

Sau đó, 2 người phụ nữ quyền lực này tiếp tục chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục thu khống hàng ngàn tỉ đồng của DongABank để trả tiền gốc và tiền lãi cho khoản vay.

Bà Xuyến (ảnh nhỏ) gây thiệt hại lớn cho DongABank không thể thu hồi

Cũng theo KLĐTBS, ba bị can này luôn có sự phối hợp với nhau trong việc chỉ đạo thực hiện, gây thiệt hại cho DongABank 437 tỉ đồng và 650 lượng vàng trong việc chi lãi ngoài để huy động vốn. Vốn dĩ Trần Phương Bình không thể rút tiền nếu không có giúp sức đắc lực của bị can Xuyến và Vân.

Theo đó, bị can Bình, Xuyến và Vân thống nhất phương án DongABank phải chi lãi suất ngoài quy định của Ngân hàng Nhà nước để tránh tình trạng khách hàng rút tiền gửi ồ ạt.

Chỉ cần bị can Bình chỉ đạo, ngay lập tức nghi can Xuyến và Vân là người trực tiếp chỉ đạo cấp dưới tổ chức thực hiện. Cụ thể, Xuyến và Vân chỉ đạo xuất quỹ chi sai nguyên tắc 437 tỉ đồng và 650 lượng vàng (tương đương hơn 30 tỉ đồng) cho 219 đơn vị kinh doanh (47 chi nhánh và 172 phòng giao dịch, quỹ tiết kiệm trực thuộc) để chi lãi ngoài huy động vốn.

Đã có 219 đơn vị kinh doanh DongABank chi tiền lãi ngoài cho các khách hàng là tổ chức có số lượng tiền gửi lớn ở DongABank. Hiện tại, CQĐT đang tiếp tục điều tra làm rõ có hay không hành vi lợi dụng nhận tiền lãi ngoài của DongABank để chiếm đoạt tiền sử dụng cá nhân? Tuy nhiên do thời hạn điều tra đã hết nên CQĐT tách hành vi này để điều tra, giải quyết sau.

Biết cấm nhưng vẫn làm

Chưa dừng lại ở đó, KLĐTBS khẳng định, với sự chỉ đạo của Trần Phương Bình, bị can Xuyến và Vân biết rõ Ngân hàng Nhà nước cấm kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài, nhưng Xuyến và Vân vẫn chỉ đạo cấp dưới xuất vàng miếng ra khỏi kho của DongABank không chứng từ hoặc có xuất vàng nhưng không thu tiền, sau đó, chuyển vàng sang một công ty tư nhân để gia công thành vàng trang sức nhằm mở tài khoản hải quan xuất khẩu vàng dưới danh nghĩa công ty đó xuất bán vàng cho đối tác. Tiền bán được cho đối tác sử dụng trả nợ và kinh doanh vàng tài khoản. Hậu quả đã gây thua lỗ, thiệt hại cho DongABank tổng gần 29 triệu USD (tương đương gần 16.000 lượng vàng).

CQĐT xác định, với sự giúp sức của bị can Xuyến, Trần Phương Bình đã chiếm đoạt của DongABank 487 tỉ đồng và gây thiệt hại cho DongABank hơn 1.088 tỉ đồng. Bị can Xuyến đã bị đề nghị truy tố tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy bị can Xuyến phải liên đới chịu trách nhiệm thiệt hại tổng cộng gần 1.600 tỉ đồng. Đối với bị can Vân, Vân phải chịu trách nhiệm liên đới về thiệt hại cho DongABank 252 tỉ đồng. Bị can này đã bị khởi tố tội cố ý làm trái.

Ngày 17.6, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) cùng 23 đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại DongABank gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 3.608 tỉ đồng.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn