Trung Quốc kêu gọi Mỹ “cất khẩu súng” thuế quan để đàm phán

Thứ sáu, 13/07/2018, 16:38
Dù cáo buộc Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại, Trung Quốc kêu gọi Mỹ “cất khẩu súng” thuế quan để mở đường đàm phán...

Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen - Ảnh: Reuters.

Trung Quốc ngày 12/7 cáo buộc Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại giữa hai nước và tuyên bố sẽ tự vệ, nhưng cũng kêu gọi Mỹ "cất khẩu súng" thuế quan để mở đường cho đàm phán - Reuters đưa tin.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Mỹ đang ở trong một trận chiến thương mại căng thẳng với Trung Quốc, nhưng mọi chuyện cuối cùng sẽ được giải quyết.

"Những biện pháp được thực thi nhằm chống lại lợi ích của Trung Quốc cũng là chống lại lợi ích của các doanh nghiệp, người tiêu dùng, công nhân và nông dân Mỹ. Những biện pháp đó gây tổn hại cho tăng trưởng toàn cầu. Đó chẳng qua chỉ là sự bắt nạt thương mại", hãng tin Reuters dẫn lời Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen phát biểu trước báo giới tại Geneva, Thụy Sỹ.

Tuyên bố này được vị quan chức Trung Quốc đưa ra sau một cuộc rà soát định kỳ hai năm một lần của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về chính sách thương mại của Bắc Kinh.

Chính quyền ông Trump đã áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc dựa trên Điều 301 của luật thương mại Mỹ, với cáo buộc cho rằng Trung Quốc đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ Mỹ và có những chính sách công nghiệp không công bằng.

Mỹ nói rằng phần lớn những cáo buộc của nước này đối với Trung Quốc nằm ngoài phạm vi nguyên tắc của WTO, nhưng Mỹ cũng đã đâm đơn kiện Trung Quốc lên WTO nhằm chính thức hóa một phần tranh chấp thuộc phạm vi WTO.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có vi phạm quy định của WTO khi áp thuế trả đũa lên hàng Mỹ mà không có đơn kiện trước, ông Wang nói Trung Quốc không thể chờ hàng năm trời để đợi một phán quyết của WTO về hành động của Mỹ và Trung Quốc đã hành động "phù hợp với tinh thần của luật pháp quốc tế".

"Mỹ đã châm ngòi chiến tranh thương mại", ông Wang nói.

Ông Wang nói, ông đã từng tin rằng bốn vòng đàm phán cấp cao trong những tháng gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc có thể ngăn chiến tranh thương mại nổ ra.

"Những cuộc đàm phán đó đạt tiến bộ, nhiều đến mức mà Chính phủ Mỹ nói họ sẽ dừng xung đột thương mại, nhưng đột nhiên họ tuyên bố áp thuế lên hàng hóa từ Trung Quôc", vị Thứ trưởng phát biểu.

"Để đàm phán thành công, mỗi bên cần cất khẩu súng đang kề vào bên kia đi đã", ông Wang phát biểu. "Nếu một bên cứ thay đổi liên tục, thì đàm phán cũng chẳng ích gì".

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn