Cục Thuế TP.HCM hứa sẽ tìm cách thu thuế Google, Facebook

Thứ hai, 23/07/2018, 16:27
Cơ quan thuế cho biết đang theo dõi để định hình hoạt động cụ thể của Google, Facebook...

Câu chuyện thu thuế những doanh nghiệp như Uber, Grab, Google, Facebook, Booking... được nhắc tới tại hội nghị sơ kết ngành thuế TP.HCM sáng 23/7.

Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục thuế TP.HCM thừa nhận, điểm khó trong công tác thu thuế là các doanh nghiệp này hoạt động xuyên quốc gia và máy chủ không đặt ở Việt Nam. "Do đó, vấn đề thu thuế rất khó khăn. Cục thuế đang theo dõi để định hình cho được hoạt động cụ thể của họ", ông nói.

Nhắc lại vụ truy thu thuế Uber, ông Tâm cho biết, do họ rút khỏi Việt Nam nên gây khó khăn cho ngành thuế. “Chúng tôi chờ kết quả của Toà án, sau đó sẽ đưa ra giải pháp để truy thu số thuế còn thiếu của họ”, ông Tâm chia sẻ.

Google, Facebook là hai trong số những doanh nghiệp cơ quan thuế đang gặp khó khăn trong tìm hiểu hoạt động để thu ngân sách.

Ngoài ra, cơ quan này cũng đang kiến nghị với Bộ và Tổng cục hoàn thiện về chính sách nhằm thu thuế hợp lý với các doanh nghiệp trên.

Trong khi đó, theo ông Bùi Văn Nam - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Luật An ninh mạng có thể là cơ sở giúp quản lý tốt công tác về thuế trong nền kinh tế chia sẻ cũng như với cộng đồng mạng...

Cũng tại hội nghị, đại diện ngành thuế nêu khó khăn trong kiểm soát dòng tiền khi tình trạng thanh toán tiền mặt tại Việt Nam còn nhiều. Từ đó, ngành thuế khó quản lý được tình hình kê khai nguồn thu của doanh nghiệp và cá nhân. “Cục thuế sẽ tiếp tục theo dõi sát các trang thanh toán điện tử để có giải pháp quản lý phù hợp nhất và tránh thất thu thuế”, ông nói.

Vấn đề chống thất thu với người nộp thuế, theo Cục trưởng thuế TP.HCM, quan trọng nhất vẫn là kiểm soát công tác xuất hoá đơn. “Chúng tôi kiến nghị quản lý bằng hoá đơn điện tử có mã xác thực, qua đó kiểm soát được dòng tiền trong thanh toán”, ông chia sẻ.

Còn ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục thuế thì nhìn nhận, số thất thu không lớn nhưng tạo ảnh hưởng tiêu cực. Do đó, Chính phủ và ngành thuế đang xây dựng đề án chống thất thu doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Ông Nam cũng nêu thực trạng gần đây xuất hiện hành vi thanh toán qua thẻ trái phép như cà POS, dùng ví điện tử, chủ yếu phát sinh ở tour du lịch giá rẻ, 0 đồng của Trung Quốc... Trước tình hình đó, Tổng cục thuế đã có đoàn khảo sát ở Quảng Ninh và đang báo cáo Thanh tra Chính phủ để xử lý kịp thời.

6 tháng, ngành thuế thu được 130.550 tỷ đồng, đạt 48,57% dự toán, tăng 11,37% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực đầu tư nước ngoài có số nộp thuế thu nhập doanh nghiệp giảm nhiều nhất, giảm 8,15% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, thuế thu nhập cá nhân tăng 21,18% - mức tăng mạnh nhất. Theo tính toán, thu nhập từ tiền lương, tiền công tăng 20,77% - chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số thu thuế thu được với 77%. Bất động sản gần đây trở nên sôi động cũng là lý do giúp thu nhập từ tiền lương, tiền công, tiền hoa hồng của các cá nhân tăng lên đáng kể.

Theo VNE

Các tin cũ hơn