Xe VinFast đến Paris: Đi nhanh nhưng có mạo hiểm?

Thứ hai, 01/10/2018, 16:23
Truyền thông quốc tế ấn tượng với tốc độ phát triển thiết kế nhanh thần tốc của VinFast nhưng cũng bày tỏ quan ngại về tương lai của những chiếc ôtô mang thương hiệu Việt Nam.

VinFast, công ty sản xuất ôtô thuộc Vingroup, sẽ giới thiệu 2 mẫu xe đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam tại Triển lãm Motor Paris vào ngày 2/10. Sự kiện này thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế khi lần đầu tiên một hãng xe Việt Nam xuất hiện trên sân khấu lớn của ngành ôtô toàn cầu.

Tốc độ kinh ngạc

Một trong những điều mà nhiều cây viết ôtô bày tỏ ấn tượng là tốc độ của VinFast trong hành trình "khai sinh" hai mẫu xe, gồm một chiếc SUV và một chiếc sedan. Những chiếc xe Việt với thiết kế Italy và công nghệ Đức ra đời chỉ trong 11 tháng kể từ cuộc thi bình chọn mẫu xe hồi tháng 10/2017 và chưa đầy một năm rưỡi kể từ khi VinFast được thành lập vào tháng 6/2017.

Hình ảnh cho thấy xe Vinfast đã hoàn thiện nội thất.

Chuyên trang xe Autoweek bày tỏ ngạc nhiên về thời gian 11 tháng phát triển 2 mẫu xe và đánh giá cách VinFast xây dựng "một nhà sản xuất ôtô từ con số 0" là "mới lạ". Hai mẫu xe được phát triển dựa trên mẫu sedan 5-Series và mẫu SUV X5 của BMW, với diện mạo mới nhờ công ty thiết kế Pininfarina của Italy.

Bài viết cho rằng, ngoài việc dựa trên nền tảng công nghệ sẵn có, việc chiêu mộ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực cũng góp phần giúp VinFast đẩy nhanh tốc độ. CEO DeLuca, cựu phó chủ tịch của General Motors (GM) với hàng chục năm kinh nghiệm, nhà thiết kế ôtô người Mỹ David Lyon làm việc cho GM từ năm 1990 đến năm 2012... là những cái tên nổi bật.

"Chuyến thăm nhà máy sản xuất của VinFast đã hé lộ những yếu tố then chốt trong chiến lược mà công ty hy vọng sẽ giúp nó trở thành một người chơi lớn trong ngành ôtô gần như chỉ sau một đêm", tác giả Paul A. Eisenstein viết trên CNBC hồi đầu tháng 9.

"Chiến lược đó bắt đầu với việc đặt yếu tố 'fast' (nhanh), nửa sau trong tên thương hiệu, lên làm ưu tiên hàng đầu. Công ty đang làm việc với tốc độ 'gãy cổ'".

Tác giả cho rằng thời gian 11 tháng phát triển mẫu xe còn "đáng ngạc nhiên hơn" khi xét đến việc thông thường phải mất 4-6 năm để đi từ ý tưởng đến sản xuất một chiếc xe hoàn toàn mới. "Những gì mà đa số nhà sản xuất phụ tùng gốc (OEM) làm trong 60 tháng, chúng tôi đang làm trong 24 tháng", bài viết dẫn lời CEO VinFast Jim DeLuca.

Trong khi đó, trang Autocar dẫn lời ông Lyon, giám đốc thiết kế của VinFast, cho biết ông được chính Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng yêu cầu rút ngắn thời gian phát triển thiết kế thông thường cho hai mẫu xe. Một trong những cách giúp ông đã hoàn thành nhiệm vụ này là bỏ qua giai đoạn đắp mẫu đất sét truyền thống.

Bước đi mạo hiểm?

Giữa những cơn mưa mùa hè trên đảo Cát Hải thuộc Hải Phòng, công nhân chạy đua để hoàn thành các hạng mục xây dựng tại khu phức hợp sản xuất của VinFast. Ngoài hai mẫu xe hơi, công ty cũng có kế hoạch ra mắt dòng xe máy điện, dự kiến trong quý 2/2019.

Theo Financial Times (FT), Vingroup đầu tư 1,5 tỷ USD vào giai đoạn đầu của dự án. Tuy nhiên, việc bước chân vào ngành sản xuất ôtô "sẽ là hành trình đi đến nơi không ai biết đối với cả tập đoàn lẫn nền kinh tế dựa vào sản xuất của Việt Nam".

Tình thế này "tương tự như thời điểm những năm 1970 khi tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc, ngày nay là nhà sản xuất ôtô hàng đầu, phát triển những mẫu xe hơi đầu tiên của mình", tờ FT đánh giá.

Nhà máy VinFast vẫn đang được hoàn thiện trên đảo Cát Hải thuộc Hải Phòng.

Bài viết nhận định đối với Vingroup, đây có thể là một bước đi mạo hiểm bởi sản xuất ôtô là ngành công nghiệp toàn cầu có mức độ cạnh tranh cao nhưng mang về lợi nhuận thấp. Những nhà sản xuất với khát vọng cho ra đời một sản phẩm nội địa mang thương hiệu quốc gia đã và đang phải vật lộn, "bao gồm tập đoàn Proton của Malaysia".

Vingroup đang phụ thuộc lớn vào lực lượng chuyên gia và nhà cung ứng nước ngoài để có thể bước vào lĩnh vực ôtô suôn sẻ, nhưng như FT lưu ý, vô số nhà sản xuất non trẻ của Trung Quốc cũng từng làm vậy và cuối cùng không thể trụ được.

Một quan ngại nữa là vấn đề thị trường đầu ra cho ôtô khi hiện tại lượng xe bán ra ở Việt Nam năm 2017 chưa tới 250.000 chiếc, bằng khoảng một phần tư lượng xe bán ra ở Indonesia, nơi "quan chức và doanh nhân vẫn bàn về một 'chiếc xe quốc gia' nhưng đến nay vẫn chưa phát triển".

Chuyên gia Mike Dunne, nhà phân tích công nghiệp độc lập đã làm việc 30 năm tại châu Á, nói chắc chắn thị trường này sẽ tăng trưởng nhưng ông không thấy tốc độ tăng trưởng đủ nhanh để tiêu thụ toàn bộ sản phẩm của VinFast.

"Có thể công ty sẽ giành được thị phần từ các đối thủ cạnh tranh lâu đời, đặc biệt là hai gã thống trị thị trường - Toyota và Huyndai, nhưng tôi không thấy những nhà nhập khẩu này sẽ nhường nhịn mà không có cuộc chiến nào", CNBC dẫn lời ông Dunne.

FT nhận định những nước khác trong khu vực sẽ theo dõi sát sao VinFast. Thái Lan, nơi có ngành công nghiệp ôtô lớn nhất Đông Nam Á, sản xuất gần 2 triệu xe mỗi năm và có năng lực làm ra thêm 1 triệu chiếc nữa.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích