Hành trình hai mẫu xe của VinFast xuất hiện trên bản đồ công nghiệp ôtô thế giới

Thứ tư, 03/10/2018, 08:49
Việc lần đầu tiên trong lịch sử một thương hiệu ôtô xuất hiện tại một trong những triển lãm ôtô lâu đời nhất thế giới, cho dù mới chỉ là phiên bản ý tưởng và đi lên nhờ những thành tựu của các ông lớn trong ngành ôtô thế giới. Tuy nhiên, đó cũng không phải là cách làm gì khác biệt mà nhiều thương hiệu muốn rút ngắn thời gian gia nhập cuộc chơi của ngành ôtô toàn cầu.

Kênh truyền hình CNBC (Mỹ) đã nhấn mạnh về tốc độ triển khai dự án ôtô VinFast khi dẫn lời ông James DeLuca - CEO của hãng cho biết: "Chúng tôi làm việc trong 24 tháng bằng những doanh nghiệp khác làm trong 60 tháng", bởi trên thế giới chưa bao giờ ghi nhận một thương hiệu ôtô có tốc độ ra mắt một mẫu ôtô chỉ trong vòng 2 năm từ khi khởi động dự án sản xuất.

Hãy cùng nhìn lại toàn bộ quá trình mà nền công nghiệp ôtô thế giới ghi nhận một thương hiệu ôtô từ Việt Nam chính thức gia nhập cuộc chơi toàn cầu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ôtô VinFast tại Khu kinh tế Đình Vũ - TP.Hải Phòng.

Ngày 2/9/2017, Tập đoàn Vingroup khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ôtô VinFast tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng), đây là điều khá ngạc nhiên với nền kinh tế Việt Nam khi mà tập đoàn này tham gia khá nhiều ngành nghề nhưng không hề gắn với chuyên ngành đậm tính khoa học kỹ thuật này.

Mục tiêu của VinFast là trở thành nhà sản xuất ôtô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, sản phẩm chủ lực là ôtô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện.

Ngày 2/10/2017, VinFast công bố 20 mẫu thiết kế cho dòng xe Sedan và SUV được chắp bút bởi 4 studio thiết kế xe lừng danh thế giới: Pininfarina, Zagato, Torino và ItalDesign. Đây là những tên tuổi đã sáng tạo nên những sản phẩm cho các thương hiệu lớn như Audi, Bentley, BMW, Cadillac, Ferrari, Jaguar, Lamborghini, Mercedes-Benz, Porsche, Rolls-Royce…

Hai mẫu xe được bình chọn nhiều nhất từ người tiêu dùng Việt Nam.

VinFast đã làm một điều ngược với xu hướng kinh tế đơn thuần trong ngành công nghiệp ôtô khi tổ chức một cuộc bình chọn của đông đảo người dân Việt Nam để chọn ra hai mẫu xe (sedan và SUV) đầu tiên của mình. Cuộc bình chọn này thu hút gần 62.000 người tham gia, với hơn 10.000 bình luận cùng gần 1 triệu lượt truy cập.

Ngày 18/1/2018, VinFast hoàn tất hợp đồng với trị giá 5 triệu USD sản xuất xe mẫu với nhà thiết kế hàng đầu Pininfarina, đồng thời công bố mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW nhằm phát triển sản xuất hai mẫu xe này.

Đặc biệt, VinFast đã bắt tay được với hai ông lớn trong ngành công nghiệp ôtô là Magna Steyr và AVL, hai thương hiệu tư vấn về công nghệ sản xuất ôtô và sản xuất ôtô hàng đầu thế giới.

Tháng 3/2018, Các thương hiệu ôtô lớn tại châu Âu sẽ không được sử dụng thiết kế hai mẫu xe mà VinFast đã mua lại khi thương hiệu ôtô Việt Nam đã đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại 28 quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu, theo hiệu lực của văn bằng được Cơ quan Sở hữu trí tuệ Liên minh Châu Âu (EUIPO) cấp. Thời hạn bảo hộ lần đầu là 5 năm và được gia hạn 4 lần.

Ngoài châu Âu, VinFast cũng đang nộp đơn đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp với 2 mẫu ôtô này tại các quốc gia khác như Mỹ, Nga, Ukraina, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Singapore, Lào, Campuchia, Indonesia…

Ngày 11/6/2018, VinFast ký kết biên bản ghi nhớ thành lập nhà máy liên doanh dập và hàn các chi tiết thân vỏ xe với Công ty Aapico Hitech (Thái Lan). Đây là liên doanh đầu tiên trong tổ hợp công nghiệp phụ trợ của VinFast. Mục tiêu của liên doanh nhằm cung cấp các chi tiết thân vỏ cho 2 mẫu xe đầu tiên của VinFast, với tổng vốn đầu tư khoảng 60 triệu USD.

VinFast cho biết sẽ nội địa hóa gần như toàn bộ việc dập và hàn các chi tiết thân vỏ xe, đặt nền tảng cho việc tăng tỷ lệ nội địa hoá, từng bước nâng cao hàm lượng Việt trong sản phẩm.

Aapico là một trong những công ty sản xuất phụ tùng ôtô tại Thái Lan, chuyên về sản xuất đồ gá, khuôn, các chi tiết dập, chi tiết nhựa, dập nóng và các chi tiết khác của ôtô cho các nhà sản xuất ôtô hàng đầu như Isuzu, Nissan, Ford, Honda, Mitsubishi…

Ngày 6/9/2018, hãng xe VinFast công bố một số hình ảnh thiết kế ngoại thất của hai mẫu xe đầu tiên sắp ra mắt tại Paris Motor Show 2018.

Ngày 2/10/2018 Hai mẫu xe mang thương hiệu VinFast xuất hiện tại triển lãm ôtô lâu đời - Paris Motor Show, chính thức đặt dấu ấn của nền công nghiệp ôtô Việt Nam non trẻ trong cuộc hội nhập với nền công nghiệp ôtô thế giới.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn