Samsung Việt Nam lên tiếng về tin "chuyển sản xuất sang Triều Tiên"

Thứ sáu, 19/10/2018, 13:42
Samsung Việt Nam cho biết không bình luận về những tin đồn và suy đoán của cá nhân ...

Dự kiến năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Samsung Việt Nam đạt 58 tỷ USD.

Ngày 17/10/2018, một số trang tin trong nước đã dẫn lại nguồn tin từ thời báo Nikkei (Nhật Bản) về phát ngôn của ông You Seung-min, Chiến lược gia trưởng tại Samsung Securities, khi cho rằng "Triều Tiên có thể thay thế Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất chính đối với các sản phẩm gồm điện thoại thông minh và màn hình".

Cùng nhận định trên, ông You Seung-min còn đưa ra thông tin, rằng với Samsung Electronics, Triều Tiên là ứng cử viên hoàn hảo để đặt dây chuyền nhà máy bởi chi phí nhân công rẻ, không có rào cản ngôn ngữ và có cùng múi giờ. Triều Tiên có thể đóng vai trò sản xuất chính tại châu Á trong hệ thống kinh tế toàn cầu.

Bài báo của Nikkei cũng cho hay, các chuyên gia phân tích nói rằng khu công nghiệp Kaesong (Triều Tiên) rất hấp dẫn với các công ty Hàn Quốc bởi chi phí thuê rẻ, lao động rẻ và sẵn nguồn lao động cùng nói tiếng Hàn dồi dào.

Theo đó, mức lương tối thiểu hàng tháng cho công nhân nhà máy tại đây vào năm 2014 chỉ là 63,8 USD, thấp hơn mức 95,8 USD tại Tp.HCM của Việt Nam và 194 USD tại Trung Quốc. Ở khu Ansan ở Hàn Quốc, mức lương tối thiểu hàng tháng cho công nhân còn lên tới 800 USD.

Liên quan đến các thông tin Triều Tiên có thể thay thế Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của Samsung Điện tử trên toàn cầu, Samsung Điện tử Việt Nam vừa phát đi thông tin, cho biết công ty không bình luận về những tin đồn và suy đoán của cá nhân.

Trong thực tế Samsung Securities (Công ty chứng khoán Samsung) cũng chỉ là một thành viên của Tập đoàn Samsung, hoàn toàn độc lập với Samsung Electronics. Bản thân ông You Seung-mon cũng chỉ là một chuyên gia kinh tế làm việc tại Samsung Securities, ông You không có thẩm quyền phát ngôn về các kế hoạch đầu tư của Samsung Điện tử.

Hiện tại, hai nhà máy, cụ thể là Samsung Bắc Ninh (Samsung Electronics Vietnam - SEV) và Samsung Thái Nguyên (Samsung Electronics Vietnam Thainguyen - SEVT) đang cung cấp hơn 50% thiết bị di động thông minh (smartphone và tablet) của Samsung Điện tử trên toàn cầu. 128 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng smartphone Samsung "Made in Vietnam", trong đó lớn nhất là châu Âu với 43%, Bắc Mỹ và Trung Đông đều là 17%.

Năm 2017, tổng kim ngạch xuất khẩu của các nhà máy Samsung tại Việt Nam là 54,4 tỷ USD, chiếm 25,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Xuất khẩu quý 1/2018 của Samsung Việt Nam, gồm Samsung Electronics Vietnam (SEV), Samsung Display Vietnam (SDV) tại Bắc Ninh; Samsung Electronics Vietnam Thainguyen (SEVT) tại Thái Nguyên; Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) tại Tp.HCM; amsung Electro-Mechanics Việt Nam (SEMV) và Samsung SDI Việt Nam (SDIV), là khoảng 15 tỷ USD, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2017.

Dự kiến năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của các đơn vị này đạt 58 tỷ USD.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích