Quả sở tăng giá gấp 3, nông dân lãi hàng trăm triệu đồng

Thứ ba, 08/01/2019, 14:42
Quả sở được thu mua với giá khoảng 25 - 35 nghìn đồng/kg, tăng gấp 3 lần những năm trước nên người nông dân thu lãi hàng trăm triệu đồng/ha.

Xã Tân Thắng (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) là một trong số ít xã của Nghệ An vẫn đang có 30ha cây sở. Nhiều diện tích cây sở có tuổi đời hàng chục năm nhưng vẫn cho sản lượng, giá trị kinh tế cao. Trong vài năm trởi lại đây, quả sở xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Trung Quốc nhiều nên giá tăng.

Cây sở cho nông dân hàng trăm triệu mỗi năm.

Gia đình chị Phan Thị Hạnh ở xóm 26/3, xã Tân Thắng có 1,5ha trồng sở. Sở là loại cây sống lâu năm, rất dễ trồng, phù hợp với mọi điều kiện thời tiết. Mỗi năm chỉ cần bón một lần phân NPK và phát một đợt cỏ. Nếu chăm sóc tốt thì sản lượng sẽ đạt 7 tấn/ha quả tươi (3 tấn quả khô)

Chị Hạnh cho biết, những năm trước, giá bán dao động chỉ từ 10 – 12 nghìn đồng/kg nhưng năm nay hạt sở được thương lái thu mua, vận chuyển đi buôn bán ở nước ngoài nên có giá từ 25 - 35 nghìn đồng/kg.

"Thương lái tìm tận vườn, mua đông nên giá cao. Năm nay, sau khi trừ tất cả các khoản chi phí, gia đình thu lãi khoảng 100 triệu đồng", chị Hạnh nói.

Đến mùa sở nở, hạt rơi xuống gia đình phải thuê người nhặt hạt

Chị Hạnh cho biết: “Nếu chăm sóc tốt, bỏ phân đều đặn thì sản lượng rất cao. Hiện tại, một ngày gia đình tôi phải thuê 20 người thu quả, sản lượng một ngày 3 – 4 tạ".

Hiện nay, hạt sở Tân Thắng vươn ra thị trường nước ngoài nên giá cả rất cao, đỉnh điểm lên đến 35 nghìn đồng/kg.

Ông Phan Văn Tuấn - Cán bộ nông nghiệp xã Tân Thắng cho biết thêm: "Giá hiện giờ đầu mùa thu mua là 31 – 32 nghìn đồng/kg khô. Cây sở được đánh giá hiệu quả nhất trên cả 3 tiêu chí đó là dễ trồng, dễ chăm sóc, thu hái đơn giản. Thứ 2 về bảo quản tốt, tránh được tư thương ép giá, thứ 3 sản phẩm ra đến đâu tiêu thụ đến đó. Dự báo cây sở có hiệu quả lâu dài nên Tân Thắng đẩy mạnh diện tích trồng sở".

Cây sở đang là hướng đi thoát nghèo vì có lợi nhuận kinh tế cao

Ông Phan Tiến Dũng - Chủ tịch UBND xã Tân Thắng cho biết, cây sở cho thu nhập khá đối với một số hộ dân ở địa phương. Chính vì vậy, xã tiếp tục động viên bà con tăng cường công tác chăm sóc, bổ sung chất dinh dưỡng cho cây. Đồng thời, tìm hiểu và đưa giống sở cho hạt to, quả nhiều, sản lượng và chất lượng cao về địa bàn để mở rộng thêm diện tích.

Được biết, tính từ khi sở ra hoa đến khi quả chín là từ 7 - 8 tháng và thu hoạch trong vòng 2 tháng. Trong quá trình quả chín rụng thì cây lại ra hoa đan xen nhau nhưng tỷ lệ đậu quả vẫn đạt rất cao.

Ông Đậu Đức Năm - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Một ha sở thu hoạch được trên 100 triệu đồng, hiện nay huyện đang khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân trồng sở trên rừng phòng hộ, vì cây sở là một cây lâu năm, chu kỳ sinh trưởng rất dài cho nên vừa đảm bảo được cả về mặt phòng hộ vừa có thu nhập".

Từ giá trị kinh tế mang lại lớn, trong khi đó tốn rất ít chi phí và công chăm sóc nên một số bà con xã Tân Thắng, Quỳnh Thắng, Quỳnh Châu, Nghệ An đã chủ động ươm hạt giống và phát triển mới hàng chục ha sở trong 3 năm nay.

Ưu điểm của loại cây này là chỉ cần một lần trồng nhưng thu hoạch quả đều đặn trong hàng chục năm. Bên cạnh đó, cây sở còn có tác dụng giữ ẩm cho đất, bảo vệ môi trường, nguồn nước, phòng hộ rất tốt.

Hiện cây sở đang được các hộ gia đình trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu chú trọng  đến công tác chăm sóc, bảo vệ bởi không những giúp người dân xóa đói giảm nghèo, mà theo họ rễ và vỏ cây còn có tác dụng trị một số bệnh như đau dạ dày, bong gân… nên rất tiện dụng khi cần thiết.

Hàng năm vào tháng 11, 12 dương lịch quả sở chín, rụng xuống đất và tự nứt hạt ra thì các gia đình thuê nhân công lao động đi nhặt hạt.

Theo nhân dân địa phương, quả sở chưa bao giờ tồn đọng, thu hoạch đến đâu được thương lái mua ngay tại chỗ về để ép dầu ăn và làm phụ gia cho công nghiệp như: sơn tường, mỹ phẩm, còn bã thì dùng làm xà phòng.

Theo VTC

Các tin cũ hơn