Mỹ, Trung Quốc công bố kết quả đàm phán thương mại

Thứ năm, 10/01/2019, 11:44
Bộ Thương mại Trung Quốc nhận định cuộc đàm phán đã đặt nền tảng cho hai bên giải quyết các mối quan tâm.

Hai nước đã có "những cuộc trao đổi bao quát, sâu rộng về thương mại và vấn đề cấu trúc của mối quan tâm chung, từ đó thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau và đặt nền tảng giải quyết các mối quan tâm của từng bên", Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong thông báo sáng nay. Cả hai nước đều đồng ý tiếp tục giữ liên lạc sát sao.

Cuộc đàm phán ba ngày kết thúc hôm qua tại Bắc Kinh là lần gặp trực tiếp đầu tiên giữa đại diện hai nước kể từ cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình đầu tháng trước. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang trong thời kỳ 90 ngày đình chiến, sau năm 2018 liên tục áp thuế nhập khẩu lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau.

Container tại một cảng biển ở Thượng Hải (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Washington đã gửi đến Bắc Kinh một danh sách dài yêu cầu có thể thay đổi cục diện thương mại hai nước. Trong đó có các thay đổi với chính sách của Trung Quốc về sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ các ngành công nghiệp và rào cản phi thuế quan với thương mại.

Gần nửa chặng đường đình chiến đã trôi qua. Rất ít thông tin chi tiết về tiến triển đàm phán được công bố. Cuộc gặp vừa kết thúc cũng không phải cấp bộ trưởng và không được kỳ vọng chấm dứt chiến tranh thương mại.

Tối hôm qua, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cũng ra thông báo về nội dung 3 ngày họp. Theo đó, quan chức hai bên đã đàm phán "cách đạt được sự công bằng, lợi ích đôi bên và cân bằng trong quan hệ thương mại". "Các cuộc nói chuyện cũng tập trung vào cam kết của Trung Quốc về việc mua một lượng đáng kể nông phẩm, sản phẩm năng lượng, sản xuất và nhiều hàng hóa, dịch vụ khác từ Mỹ", thông báo viết.

Giới chức Mỹ từ lâu đã phàn nàn chuyện Trung Quốc không giữ lời hứa. Cam kết nhập khẩu lại thịt bò Mỹ của Trung Quốc cũng mất hơn một thập kỷ mới được thực hiện.

USTR không đưa ra lịch họp trực tiếp lần tới. Cơ quan này chỉ cho biết đoàn Mỹ quay về Washington để báo cáo kết quả đàm phán và "nhận chỉ đạo cho bước đi tiếp theo".

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích