Công nhân đề xuất "bán chuối trừ lương" ở dự án nuôi bò Bình Hà

Thứ hai, 01/04/2019, 16:59
Sau bốn năm hoạt động, dự án liên quan sai phạm của con trai ông Trần Bắc Hà không còn nuôi bò, công nhân bị nợ lương.

Đầu tháng 4, dự án nuôi bò giống và bò thịt Bình Hà (xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vắng người, nhiều dãy chuồng trại xuống cấp bỏ không, cạnh đó là hàng trăm ha chuối xanh mướt.

Ba tháng nay, do làm ăn thua lỗ, khoảng 150 công nhân của Công ty Bình Hà bị nợ lương. "Hiện dự án không còn nuôi bò, tài sản, xe cộ đã bị ngân hàng đến kiểm kê, niêm phong", một công nhân nói. Trước tình cảnh này, nhiều công nhân đề xuất lãnh đạo dự án cho phép chặt chuối đem bán với giá 7.000 đồng/kg để thay cho tiền lương.

Một cán bộ của Công ty Bình Hà cho hay đơn vị "đang chạy kế hoạch từ hai đến ba ngày xuất một container chuối", qua đó trả dần khoản nợ lương công nhân, hiện chỉ còn nợ một tháng.

Nhiều cây chuối ở dự án nuôi bò Bình Hà bị chặt hạ.

"Công ty mới xuất bán được 300 tấn chuối thương phẩm, cũng bù gần đủ tiền lương còn thiếu. Sắp tới chuối chín tiếp, tôi sẽ làm thêm một, hai đợt nữa rồi nghỉ", một công nhân cho biết thêm.

Do đất dự án quản lý lỏng lẻo, ban đêm một số người dân địa phương đã vào đào trộm, chặt phá chuối mang về bán. "Nhiều khi thấy họ chặt trộm chuối nhưng chúng tôi không dám lên tiếng", công nhân Lê Văn Hoàn phản ánh.

Tại khu vực khác cũng thuộc dự án của Công ty Bình Hà ở xã Kỳ Hợp (huyện Kỳ Anh), từ ngoài cổng đi vào chuồng trại có hàng trăm ha đồi núi trọc, cây cỏ cằn cỗi. Các hạng mục như bờ rào gỉ sét, máy móc để không, một số nhà xưởng bị bão quật đổ từ năm 2018 đến nay chưa dọn dẹp.

Từ chỗ vài nghìn còn bò, nay dự án chỉ còn vài con bò của người dân lạc vào gặm cỏ.

Trước thực trạng của dự án, nhiều người dân bày tỏ tiếc nuối "giá cứ để đất cho dân trồng keo, cải tạo vườn như ngày xưa sẽ đỡ phí hơn". "Nhìn dự án thế này chúng tôi thấy xót xa, mong chính quyền sớm thu hồi trả lại đất sản xuất cho dân", ông Nguyễn Văn Tâm (60 tuổi) nói.

Ông Lê Ngọc Hà, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cẩm Xuyên cho biết, huyện đã đề xuất UBND tỉnh Hà Tĩnh cho đánh giá chi tiết kết quả hoạt động dự án, trên cơ sở đó xem xét các mục tiêu đề ra, nếu không khả thi thì thu hồi trả lại đất cho dân. "Tỉnh đã tiếp nhận ý kiến và đang cho khảo sát", ông Hà nói

Hệ thống chuồng trại bỏ không ở huyện Kỳ Anh.

Năm 2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương cho Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà thực hiện dự án nuôi bò giống và bò thịt trên diện tích hơn 2.000 ha, tại hai huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh. Tổng mức đầu tư của dự án là 4.223 tỷ đồng, quy mô 254.000 con bò một năm.

Từ khi được cấp phép đầu tư, Công ty Bình Hà xây được 65 chuồng trại, hai khu nhà điều hành, 19 kho chứa và các công trình phụ trợ, trồng được cỏ trên diện tích 678 ha. Sau một thời gian nuôi bò, cuối năm 2017, Công ty Bình Hà đã phá cỏ, làm đất trồng chuối trên diện tích 200 ha đất. Nhà chức trách Hà Tĩnh đánh giá việc chuyển đổi sang trồng chuối là trái quy định.

Theo tính toán, từ khi thực hiện đến nay, dự án chỉ đạt quy mô gần 15.000 con bò/năm, đã xuất bán khoảng 43.000 con sau khi đã vỗ béo, lượng bò nhập về và thả nuôi giảm dần theo từng năm. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cẩm Xuyên thông tin, tính đến cuối tháng 3, không còn con bò giống, bò thịt được nuôi tại dự án. Hiện chỉ tồn tại 200 ha chuối đang trong thời kỳ thu hoạch.

Ngày 29/3, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) ra quyết định khởi tố bị can và lệnh khám xét với ông Trần Duy Tùng (34 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn An Phú) về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, liên quan đến hoạt động ngân hàng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà.

Ông Tùng là con trai ông Trần Bắc Hà, người từng nhiều năm làm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Ông Hà bị bắt vào tháng 11/2018 về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, theo điều 206 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo VNE

Các tin cũ hơn