Đàm phán thương mại Mỹ - Trung có thể kéo dài vài tuần, thậm chí vài tháng

Thứ sáu, 29/03/2019, 09:03
Chính quyền Tổng thống Trump sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc trong nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng để đạt được thỏa thuận thương mại .

Tối 28/3 (giờ Bắc Kinh), Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc ngày đầu tiên đàm phán thương mại. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer đã không tiết lộ về nội dung đàm phán trong ngày họp đầu tiên. Ông Mnuchin bày tỏ mong muốn có cuộc họp hiệu quả trong 2 ngày đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong (Gao Feng) tại cuộc họp báo cho biết, hai bên đã đạt được một số tiến bộ nhưng  vẫn còn nhiều việc phải làm.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (trái) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. (Nguồn: AP)

"Đây không phải là vấn đề phụ thuộc vào thời gian. Đây là phụ thuộc vào chính sách và phụ thuộc vào việc thực thi", cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, nói trong một bài phát biểu tại Washington trước thềm đàm phán. "Nếu phải mất thêm một vài tuần, hoặc nếu phải mất vài tháng, thì sẽ là như vậy. Chúng tôi phải có được một thỏa thuận tuyệt vời, như tổng thống nói, có hiệu quả với Mỹ. Đó là lợi ích chính của chúng tôi", ông Kudlow nói.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã gặp gỡ các nhà đàm phán Trung Quốc tại Bắc Kinh để ăn tối vào 28/3 và họ sẽ tham gia vào một ngày đàm phán vào 29/3. Các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục vào tuần tới khi quan chức đàm phán thương mại hàng đầu Trung Quốc, Phó Thủ tướng Liu He (Lưu Hạc), sẽ tới Washington để gặp các nhà đàm phán Mỹ cũng như Tổng thống Donald Trump, theo Kudlow.

Trước đó vào hôm 27/3, các quan chức Mỹ cho biết, Trung Quốc đã đưa ra một loạt đề xuất trong đó có cả vấn đề chuyển giao công nghệ bắt buộc. Mỹ muốn Trung Quốc  chấm dứt hành vi buộc doanh nghiệp Mỹ chuyển giao công nghệ cho các hãng Trung Quốc. Mỹ còn muốn giới doanh nghiệp nước này có quyền tiếp cận sâu rộng hơn vào thị trường Trung Quốc và Trung Quốc bớt trợ cấp cho các hãng công nghệ nội địa.

Mỹ đã đề xuất các cuộc họp thường xuyên để đánh giá liệu Trung Quốc có đang thực hiện các lời hứa cải cách trong thỏa thuận hay không, ông nói. Chính quyền Tổng thống Trump muốn có thể áp thuế đối với Trung Quốc - không bị mối đe dọa trả đũa - nếu Trung Quốc không đảm bảo được phần của mình trong cuộc đàm phán.

Dự kiến, tuần sau, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (Liu He) ​​sẽ tới Washington để tiếp tục đàm phán.

Một cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để ký thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại của họ có thể sẽ xảy ra không sớm hơn cuối tháng Tư, theo Bloomberg.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích