Tương lai thoả thuận thương mại Mỹ-Trung còn "mờ mịt"

Thứ tư, 13/03/2019, 08:58
Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu từ Trung Quốc và Mỹ vẫn tiếp tục bàn về các chi tiết của một thỏa thuận mà hai bên còn nhiều bất đồng.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer phát biểu trước một ủy ban Thượng viện vào ngày 12/3, cho biết các nhà đàm phán thương mại của Mỹ và Trung Quốc vẫn đang nỗ lực để đưa ra được các điều khoản chi tiết cho một bản thoả thuận, nhằm gỡ bỏ những mâu thuẫn sâu sắc về quan điểm thương mại giữa hai quốc gia.

Đại diện thương mại Mỹ và Phó Thủ tướng Trung Quốc. (Ảnh: Nikkei)

Ông Lighthizer, người phụ trách của Mỹ trong các cuộc đàm phán thương mại cấp cao, cho biết tại một phiên điều trần của Ủy ban Tài chính Thượng viện rằng hai bên đang làm việc tích cực trong những tuần cuối cùng để có một bản thỏa thuận, nhưng ông không đưa ra dự đoán về kết quả.

"Vẫn còn những vấn đề lớn, quan trọng cần phải giải quyết và nếu những vấn đề đó không được giải quyết theo cách có lợi ích với Mỹ, chúng tôi sẽ không có thỏa thuận", ông Lighthizer nói.

Ông Lighthizer cho biết ông sẽ tổ chức một cuộc điện đàm với các đối tác Trung Quốc trong ngày 13/3.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He (Lưu Hạc) đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại với ông Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin lúc 19h ngày 11/3, thảo luận về một số vấn đề chính liên quan đến văn bản của thỏa thuận thương mại, tuy nhiên không thông báo chi tiết.

"Nếu chúng ta có một thỏa thuận, sẽ là 110 đến 120 trang. Nó rất chi tiết và rất cụ thể." ông Lighthizer nói.

Khi được hỏi liệu một thỏa thuận có thể dự kiến sẽ xuất hiện vào cuối tháng hay không, ông Lighthizer nói: "Chúng tôi sẽ có một kết quả tốt hoặc chúng tôi sẽ có một kết quả tồi tệ, nhưng tôi đã không thiết lập một khung thời gian cụ thể - điều đó không phụ thuộc vào tôi. Tổng thống sẽ nói với tôi khi thời gian kết thúc, hoặc người Trung Quốc sẽ làm vậy."

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích