CEO Tim Cook có vai trò ra sao trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung?

Thứ tư, 06/03/2019, 15:13
CEO Apple Tim Cook được xem là người có vị trí đặc biệt trong việc giải quyết cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tim Cook phải đưa ra những quyết định tạo ra sự cân bằng với chính phủ Mỹ và Trung Quốc

Theo PhoneArena, Mỹ đang trên đà tìm kiếm một thỏa thuận thương mại toàn diện nhất với Trung Quốc, và Tim Cook đang giám sát quá trình này trong vai trò tư vấn để các quy định từ Nhà Trắng không ảnh hưởng các công ty Mỹ.

Apple đang có một vị trí đặc biệt tại Trung Quốc. Đây là một trong những thị trường lớn nhất của Apple và công ty mang đến khoảng 3 triệu việc làm trong chuỗi cung ứng và lắp ráp điện tử tại đây. Bất kỳ sự leo thang thuế quan nào cũng có thể khiến iPhone trở nên đắt đỏ hơn hoặc phải điều chỉnh lại tỷ lệ ăn chênh lệch. Đó là chưa kể thái độ tiêu cực với Mỹ đã khiến người Trung Quốc chuyển sang các thương hiệu địa phương để ủng hộ lòng yêu nước.

Chính vì vậy, vai trò của Tim Cook nhận được nhiều sự quan tâm. Ông sẽ tham gia các cuộc họp với chính phủ Mỹ và xây dựng mối quan hệ với những người cao cấp, gây ấn tượng mạnh mẽ với họ để một số lựa chọn chính sách công được đưa ra.

Đã có người thất vọng trong thỏa thuận giữa Apple với Trung Quốc ngay cả trước khi nó được công bố vì theo họ, Apple đã chấp nhận cho đi quá nhiều hoặc không mang tính chất trừng phạt. Nhưng trong thực tế, các thỏa thuận giữa Apple và Trung Quốc cũng gây ra một số phản ứng dữ dội tại quốc gia đông dân nhất. Dẫu sao thì CEO của Apple có thể là nhân tố tác động để tránh cuộc chiến thương mại tốn kém giữa Mỹ với Trung Quốc.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích