Công nghệ giải mã gene bằng AI có mặt tại Việt Nam

Thứ hai, 25/02/2019, 11:27
Genetica - công nghệ giải mã gene bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đã chính thức được triển khai ở Việt Nam nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn về hệ gene của mình.

Tiến sĩ Cao Anh Tuấn giới thiệu về Genetica

Genetica là công nghệ giải mã gene bằng trí tuệ nhân tạo (AI) được phát triển bởi ông Cao Anh Tuấn, tiến sĩ ngành Khoa học máy tính tại Đại học Cornell, cựu thành viên của Google, cùng các tiến sĩ hơn 10 năm kinh nghiệm nghiên cứu về gene từ các trường đại học nổi tiếng tại Mỹ như Đại học Cornell, Đại học California tại San Francisco và Davis.

Đây là lần đầu tiên, một công nghệ giải mã gene bằng trí tuệ nhân tạo của Mỹ có mặt tại Việt Nam. Công nghệ này là sự kết hợp khoa học giữa dữ liệu người châu Á và trí thông minh nhân tạo. Nó được chứng nhận bởi IIumina - tổ chức giải mã gene số 1 thế giới và cho độ chính xác được khẳng định tối thiểu là 99%.

Đáng chú ý là công nghệ Genetica không cần phải lấy máu để phân tích gene. Thay vào đó, Genetica sử dụng một bộ dụng cụ chuyên dụng (Saliva Collection Kit) để thu thập và bảo quản mẫu nước bọt. Mẫu nước bọt được bảo quản sau đó gửi qua Mỹ và Genetica sẽ tiến hành phân tích và giải mã gene ở Phòng thí nghiệm Center of Advanced Technologies của Đại học California, San Francisco.

Việc giải mã gene này sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về hệ gene của mình, từ đó giúp lên kế hoạch nuôi dưỡng và giáo dục trẻ một cách tối ưu nhất, giúp “cá nhân hóa” chế độ luyện tập và dinh dưỡng hiệu quả, “phòng ngừa” các căn bệnh tiềm ẩn, đặc biệt là ung thư di truyền.

Genetica cũng giới thiệu bốn nhóm dịch vụ phân tích giải mã gene dành cho người châu Á bao gồm: Genetica 137 mã gene: Hoạch định kế hoạch nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Genetica 77 mã gene: Cá nhân hóa chế độ luyện tập thể chất. Genetica 85 mã gene: Cá nhân hóa chế độ dinh dưỡng. Genetica 97 mã gene: Sàng lọc 18 loại ung thư di truyền phổ biến tại châu Á.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn