Hạ viện Mỹ muốn Apple giải trình về lỗi nghe lén qua FaceTime

Thứ ba, 12/02/2019, 08:41
Có rất nhiều câu hỏi cần lời giải đáp được Hạ viện Mỹ gửi tới lãnh đạo Apple từ hôm 5.2, sau khi lỗi nghe lén qua FaceTime được một cậu bé 14 tuổi phát hiện.

Gọi nhóm FaceTime khiến người dùng bị nghe lén hoặc quay trực tiếp mà không hay biết

Ngay sau thông tin khiến iPhone, iPad có thể bị nghe lén qua tính năng FaceTime bị phát hiện, Apple đã lập tức tung bản vá iOS 12.1.4. Hãng đồng thời phát đi lời xin lỗi về sự cố trên và không quên gửi cảm ơn tới người đã phát hiện. Tuy nhiên, tất cả những gì Apple cố gắng vẫn không thể xóa đi sự cố trên và những người có thẩm quyền muốn câu trả lời rõ ràng hơn nữa.

Theo Phone Arena, mới đây cơ quan về Năng lượng và Thương mại Mỹ (thuộc Hạ viện) đã gửi yêu cầu tới trực tiếp CEO Tim Cook của Apple để làm rõ về vụ việc. Lá thư đề ngày 5.2.2019 nhấn mạnh Hạ viện đang “quan ngại sâu sắc” và muốn biết vì sao Apple mất quá nhiều thời gian mới chịu lắng nghe Grant Thompson và mẹ cậu bé 14 tuổi này khi họ cố gắng thông báo cho công ty về lỗ hổng gọi nhóm trên FaceTime khiến người dùng bị nghe lén ngay cả khi chưa bắt máy.

Thậm chí nếu người nhận cuộc gọi bấm giảm âm lượng chuông thay vì bấm bắt máy, video quay trực tiếp môi trường mà camera thiết bị có thể thu nhận lúc đó sẽ được phát đi mà người dùng không hề hay biết.

Trong thư, Hạ viện cũng muốn biết lần đầu Apple biết về lỗi này là khi nào và liệu hãng nhận thức được sự cố trước khi có thông báo từ hai mẹ con nhà Thompson? Bên cạnh đó, "nhà táo" cũng cần lý giải về khoảng thời gian chậm trễ từ khi nhận được cảnh báo của cậu bé 14 tuổi tới thời điểm tung ra bản vá lỗi iOS 12.1.4.
Lãnh đạo Apple cần phải thông tin thêm cho cơ quan này về khả năng phát hiện ra các lỗi phần cứng, phần mềm khác liên quan tới micrphone và camera của thiết bị được tìm thấy nhưng chưa có phương án khắc phục.
Bà Michele Thompson, mẹ của Grant Thompson cho biết đã rất khó khăn khi muốn báo cáo sự cố cho Apple, thậm chí còn phải đăng một video lên YouTube để buộc công ty phải chú ý. Từ đó, "táo khuyết" cho biết sẽ mở hệ thống báo cáo lỗi để người dùng có thể thông tin dễ dàng hơn cho hãng về các sự cố.
Thông thường, công ty sẽ trả một khoản tiền thưởng nhất định cho ai phát hiện ra lỗi phần cứng hoặc phần mềm trên sản phẩm của mình. Trong trường hợp của Grant, em sẽ được Apple chi trả toàn bộ học phí khi lên đại học.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn