Apple muốn tích hợp Touch ID và Face ID vào xe hơi

Thứ ba, 12/02/2019, 15:23
Kể từ khi ra mắt, Touch ID và Face ID là hai công nghệ thường gặp trên các thiết bị của Apple. Và giờ đây, công ty muốn chúng thay thế dạng khóa xe bằng chìa đã lỗi thời.

Apple muốn mở rộng công nghệ bảo mật của họ sang lĩnh vực xe hơi

Theo DigitalTrends, Apple đã đăng ký bằng sáng chế cho ý định này vào năm 2017, nhưng đến tháng 2 năm nay nó mới được đưa ra công khai. Thuật ngữ kỹ thuật trong bằng sáng chế mô tả đây sẽ là một “hệ thống và phương thức ủy quyền” cho phép người lái khóa hoặc mở khóa xe hơi bằng cách sử dụng công nghệ như Touch ID và Face ID. Điều này có thể được thực hiện trên một chiếc iPhone.

Ví dụ, cảm biến bên trong phương tiện sẽ nhận diện điện thoại của người lái khi họ di chuyển đến gần. Sau đó iPhone sẽ yêu cầu họ mở khóa cửa xe bằng cách quét vân tay hoặc khuôn mặt. Đây gần như là cách nhanh nhất và thuận tiện nhất để áp dụng hai loại bảo mật nói trên.

Nhìn xa hơn, Apple có thể cấp phép sử dụng công nghệ bảo mật cho một đơn vị sản xuất xe hơi để tích hợp cảm biến vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt trực tiếp lên cửa xe. Người lái sẽ chẳng cần mang theo điện thoại hay chìa khóa xe nữa. Chỉ đơn giản tiến lại gần phương tiện, đặt ngón tay hoặc nghiêng mặt vào cửa xe là họ đã có thể ngồi vào trong. Điều này cũng nên áp dụng cho việc khởi động động cơ.

Tích hợp Face ID và Touch ID vào xe hơi sẽ giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến trộm xe bằng chìa khóa, và tạo ra sự thuận tiện cho những người sử dụng chung một phương tiện. Cảm biến sẽ biết ai lái xe và điều chỉnh nhiệt độ, âm nhạc và vị trí ngồi theo sở thích được cá nhân hóa từ trước. Và khi việc thanh toán bên trong xe hơi ngày càng phổ biến, công nghệ của Apple có thể hỗ trợ người lái trả phí đổ xăng, đỗ xe hoặc mua vé xem phim bằng cách xác nhận thanh toán qua màn hình cảm ứng trên xe

Tuy nhiên, mọi thứ chỉ là giả thuyết vì Apple chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về bằng sáng chế nói trên. Chúng ta chưa biết khi nào hoặc khả năng Apple đưa nó vào sản xuất thương mại là có hay không.

Lượng người sử dụng Touch ID và Face ID đang tăng lên hằng ngày nên bây giờ là thời gian phù hợp để Apple mở rộng tầm ảnh hưởng của chúng sang lĩnh vực khác. Rõ ràng, người dùng đã chấp nhận ý tưởng mở khóa một thiết bị cá nhân bằng vân tay hoặc khuôn mặt, và tin tưởng loại bảo mật này. "Lấn sân" sang xe hơi là bước đi hợp lý, nhất là khi những chương trình chia sẻ, dùng chung xe đang trở nên phổ biến ở khắp nơi.

Apple cần phải hành động rất nhanh nếu muốn giành được thị phần trong lĩnh vực này vì họ không phải là đơn vị duy nhất nghĩ đến chuyện sáng tạo phương thức khóa xe mới. Bosch muốn làm điều tương tự với một ứng dụng di động trên điện thoại, tên là Perfectly Keyless. Hyundai đã công bố kế hoạch áp dụng công nghệ nhận diện tương tự Touch ID vào dòng xe Santa Fe. Và điều chắc chắn nhất, chúng ta sẽ phải chi thêm một khoản tiền nếu muốn sử dụng các công nghệ bảo mật này trên xe hơi.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích