Smartwatch đo huyết áp của Samsung có đáng mong chờ?

Thứ tư, 27/02/2019, 15:50
Samsung vừa công bố dòng thiết bị đeo mới vào tuần này, trong đó có chiếc đồng hồ thông minh Galaxy Watch Active. Thiết bị được tuyên bố là có thể theo dõi huyết áp của người dùng.

Samsung Galaxy Watch Active

Hãng Hàn Quốc cho biết tính năng mới của smartwatch sẽ xuất hiện vào cuối tháng sau, thông qua ứng dụng nghiên cứu được phát triển với sự hợp tác giữa Samsung và hãng My BP Lab ở San Francisco (Mỹ). Từ giữa tháng 3, người dùng có thể tải ứng dụng My BP Lab từ Google Play Store. Google Play giờ đây được tích hợp trực tiếp với Galaxy Watch Active và dòng smartphone Galaxy của Samsung.

Samsung tuyên bố Galaxy Active có thể cho phép người dùng “theo dõi huyết áp và theo dõi tốt hơn sức khỏe thể chất mỗi ngày”. Trong khi đó, thiết bị đeo tay của Apple không thể theo dõi huyết áp. Apple chỉ tích hợp với các bên thứ ba, được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp thuận như Qardio và Omron, để có kết quả trên thiết bị của họ. Người dùng hàng Apple có thể so sánh kết quả với nhiều chỉ số sức khỏe khác mà họ theo dõi, chẳng hạn như số bước đi và giấc ngủ.

Đo huyết áp bên ngoài phòng khám là vấn đề lớn. Khoảng 1/3 dân Mỹ bị cao huyết áp. Bệnh này có thể liên quan đến bệnh tim, đột quỵ, bệnh thận và nhiều biến chứng khác nếu không được kiểm soát đúng cách. Vì thế, bất cứ doanh nghiệp nào tìm ra cách để đo huyết áp dễ dàng có thể mở cửa thị trường hàng tỉ USD.

Đa phần các hãng công nghệ lớn đều đang tìm cách để giải bài toán này trong bí mật. Samsung, Alphabet và Apple là ba cái tên đáng chú ý. Samsung là hãng cởi mở nhất về kế hoạch khi công khai trên truyền thông. “Chúng tôi đang chú ý và muốn mang khả năng theo dõi huyết áp liên tục đến thiết bị đeo được”, Jack Ahn, phó chủ tịch chiến lược y tế và nghiên cứu, phát triển của Samsung cho hay.
Ứng dụng My BP Lab của Samsung trên Google Play 

Song đây là chuyện nói dễ hơn làm. Huyết áp là chỉ số không ngừng thay đổi và rất khó để đo bằng một chiếc smartwatch trên cổ tay. Nhiều nghiên cứu lâm sàng thất bại khi đi từ phòng thí nghiệm vào thế giới thực. Nhiều hãng cố gắng nhưng không thành công. Samsung chắc chắn vừa có bước đi đúng hướng, nhưng không hoàn toàn đột phá.

Phát ngôn viên Samsung xác nhận rằng khi người dùng lần đầu tiếp cận ứng dụng đo huyết áp, họ sẽ thiết lập chỉ số huyết áp được đo bằng một chiếc vòng để có lần đo chính xác đầu tiên. Ứng dụng sau đó sử dụng tín hiệu thô từ kết quả này để tính huyết áp. Ngoài ra, smartwatch còn có cảm biến quang học để đo nhịp tim. Samsung chưa tiết lộ liệu doanh nghiệp có tích hợp với sản phẩm của bên thứ ba hay không. Họ cũng không nhắc về cách xác nhận tính chính xác của kết quả đo, cũng như sự chấp thuận từ FDA.

Alexis Zervoglos, giám đốc kinh doanh Qardio, nhận định: “Khi bạn sử dụng cảm biến quang học như Samsung, bạn có thể ước tính sự thay đổi trong huyết áp bằng cách nhìn vào thể tích máu đi qua tĩnh mạch. Số liệu này sẽ tăng nếu huyết áp tăng. Điều tốt nhất Samsung có thể làm là xem xét sự thay đổi của huyết áp, không phải đo huyệt áp tuyệt đối”.

Một chuyên gia khác là Randy Kellogg từ hãng Omron Healthcare đồng tình: “Tôi chỉ có thể đoán là họ đang lên kế hoạch đọc chỉ số huyết áp thể dục lấy được từ cảm biến quan học dùng để theo dõi nhịp tim. Trong trường hợp đó, nó là ước tính huyết áp, không được dùng để chẩn đoán”. Một số chuyên gia kết luận rằng sản phẩm của Samsung có thể hữu ích, song chưa đủ đột phá để khiến Apple ái ngại.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích