Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ nhắc đến... 6G

Thứ sáu, 22/02/2019, 10:20
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có hai dòng tweet rạng sáng nay 22.2 (giờ Việt Nam), nhắc đến công nghệ mạng không dây 6G vốn chưa xuất hiện và ngụ ý về lập trường nhẹ nhàng hơn với Huawei Technologies.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Dòng trạng thái mới trên Twitter của ông Trump có phần kỳ quặc, vì công nghệ mạng không dây 6G không tồn tại. Nó cũng không phải là thứ mà chúng ta có thể dùng trong tương lai gần. Thậm chí với 5G, các hãng viễn thông Mỹ hầu như vẫn chưa đạt tới đỉnh cao, hiện còn đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ giới doanh nghiệp đối thủ Trung Quốc.

Ông Trump viết: “Tôi muốn công nghệ 5G, thậm chí 6G ở Mỹ càng sớm càng tốt. Nó mạnh, nhanh và thông minh hơn nhiều so với tiêu chuẩn hiện thời. Doanh nghiệp Mỹ phải đẩy mạnh nỗ lực hoặc là chịu trượt về sau. Không có lý do gì để chúng ta trượt sau ở mảng rõ ràng là tương lai. Tôi muốn nước Mỹ thắng cuộc đua này, không phải nhờ chặn các công nghệ tiên tiến hơn. Chúng ta phải luôn là nước đi đầu trong mọi thứ chúng ta làm, đặc biệt là trong thế giới công nghệ rất lý thú”.

Tổng thống Mỹ không nhắc đích danh Trung Quốc hay Huawei, nhưng ông có thể đề cập đến lập trường nhẹ nhàng hơn về vấn đề này. Nhiều hãng Trung Quốc đi đầu mảng 5G và chính quyền Mỹ thì đang nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc hôm 21.2. Cả hai nước có từ nay đến ngày 1.3 để đạt thỏa thuận, dù Trump cho biết ông có thể kéo dài thời hạn ra thêm một chút.

Hai dòng tweet nhắc đến 6G và được cho là ngụ ý nói về Huawei, ZTE

Trong khi đó, báo Mỹ đưa tin ông Trump chuẩn bị lệnh hành pháp để cấm Huawei và ZTE hoạt động tại Mỹ. Động thái này, nếu có, sẽ phần nào tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng Mỹ xây dựng mạng 5G riêng. Sau dòng tweet kể trên, CNBC nhận định ông Trump có thể tái cân nhắc việc cấm viễn thông Trung Quốc.

Không rõ liệu khả năng cấm Huawei, ZTE có là yếu tố liên quan đến các cuộc đàm phán hay không, song lệnh cấm hai cái tên Trung Quốc sẽ là tín hiệu tồi tệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mỹ và nhiều nước lo rằng thiết bị viễn thông Huawei có thể được dùng để do thám.

Ở Úc, TPG Telecom bỏ kế hoạch dùng hàng Huawei. New Zealand và Nhật Bản đã có lệnh chặn Huawei khỏi mạng 5G. Anh chưa ra quyết định, còn Đức đang xem xét biện pháp chính thức. Các nhà mạng Mỹ, trong đó có AT&T và Verizon, hiện vẫn kích hoạt mạng lưới 5G non trẻ tại một số thành phố. T-Mobile và Sprint thì có kế hoạch ra mắt mạng 5G cuối năm nay. Hầu hết chuyên gia nhận định ít nhất đến năm 2020, 5G mới có thể phổ biến tại Mỹ.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn