Căng thẳng thương mại leo thang, Huawei tự xây dựng hệ điều hành riêng

Thứ ba, 19/03/2019, 08:31
Huawei đã xây dựng hệ điều hành riêng cho điện thoại thông minh và máy tính trong trường hợp đột nhiên bị chặn sử dụng phần mềm của Microsoft và Google, CNBC đưa tin.
Huawei Mate X, smartphone màn hình gập của Huawei mới ra mắt tháng 2/2019. (Ảnh: Benjamin Hall/ CNBC)

Huawei đã xây dựng hệ điều hành riêng cho điện thoại thông minh và máy tính trong trường hợp đột nhiên bị chặn sử dụng phần mềm của Microsoft và Google, CNBC đưa tin.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới theo thị phần, hiện đang sử dụng hệ điều hành di động Android do Google phát triển cho thiết bị cầm tay và Microsoft Windows cho máy tính xách tay và máy tính bảng của mình.

"Công ty có một hệ điều hành dự phòng, nếu vì lý do nào đó, công ty bị chặn sử dụng phần mềm do Mỹ sản xuất. Chúng tôi đã chuẩn bị hệ điều hành của riêng mình", Richard Yu, Giám đốc điều hành của bộ phận người tiêu dùng Huawei, nói với ấn phẩm Die Welt của Đức trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

"Đây là kế hoạch B của chúng tôi. Nhưng tất nhiên chúng tôi thích làm việc với các hệ điều hành của Google và Microsoft", ông Yu nói.

Năm ngoái, Chính phủ Hoa Kỳ đã cấm các công ty Mỹ bán các bộ phận và phần mềm cho ZTE vì công ty Trung Quốc này đã vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran và Triều Tiên.

"Khả năng sử dụng hệ điều hành Android của nó đang bị đe dọa", Reuters đưa tin vào thời điểm đó.

Mặt khác, Huawei đã cố gắng loại bỏ công nghệ Mỹ. Công ty đã có một cuộc đầu tư trong chất bán dẫn và hiện đang thiết kế chip riêng cho điện thoại thông minh của mình.

Tuy nhiên, một số máy tính xách tay của nó vẫn sử dụng các thành phần của Mỹ từ các công ty như Intel. Một hệ điều hành (HĐH) mới có thể đưa đến một số vấn đề cho Huawei, đặc biệt nếu hãng buộc phải ngừng sử dụng phần mềm của Microsoft và Google bên ngoài Trung Quốc.

Bên trong thị trường quê nhà, các dịch vụ của Google bị chặn, bao gồm CH Play. Nhưng trên phạm vi quốc tế, cửa hàng ứng dụng Google luôn có sẵn.

Đối với Huawei, gần một nửa doanh số điện thoại thông minh của họ đến từ Trung Quốc. Vì vậy, 50% doanh nghiệp được bảo đảm là dịch vụ di động của Google - CH Play không tồn tại ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, việc không có quyền truy cập vào Google Android và Play Store có thể ảnh hưởng đến nửa kia của doanh nghiệp khá nhiều trong thời gian gần đến giữa kỳ, Neil Shah, giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research cho biết.

Những gì Huawei có trong tay là một sự thay thế Android và Play Store không được chứng minh mặc dù nó có thể có khả năng chạy các cửa hàng ứng dụng Android của bên thứ ba, điều này có thể làm giảm bớt một số lo ngại từ quan điểm của các nhà phát triển và ứng dụng. Tuy nhiên, những người dùng hoàn toàn đắm chìm vào các dịch vụ của Google có thể cho ... hệ điều hành riêng của Huawei, ban đầu cho đến khi chạy các dịch vụ và trải nghiệm người dùng tốt như Google, ông Shah nói thêm.

Huawei đã phải đối mặt với áp lực chính trị dữ dội từ Hoa Kỳ, nơi đã cáo buộc thiết bị mạng của họ có thể chứa chip gián điệp từ chính phủ Trung Quốc. Công ty đã nhiều lần phủ nhận các tuyên bố, nhưng các chuyên gia tình báo vẫn hoài nghi về sự đảm bảo của Huawei. Họ chỉ ra luật an ninh quốc gia của Trung Quốc, chỉ ra rằng mọi công ty trong nước đều có nghĩa vụ pháp lý để giúp chính phủ thu thập thông tin tình báo.

Trong khi đó, CFO Huawei Mạnh Vãn Chu, người bị bắt ở Canada vào tháng 12/2018, đang đối mặt với việc bị dẫn độ về Hoa Kỳ với tội danh lừa đảo. Huawei đã kiện lại Hoa Kỳ, cho rằng một đạo luật cấm các cơ quan chính phủ mua thiết bị công nghệ khổng lồ của Trung Quốc là vi hiến.

Trong khi áp lực đối với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc từ các chính phủ đã tập trung vào thiết bị mạng Huawei, bộ phận người tiêu dùng của nó chủ yếu tránh xa các tiêu đề tiêu cực. Điện thoại thông minh của nó đã vắng mặt ở thị trường Hoa Kỳ trong vài năm, nhưng Huawei vẫn đạt được thành công trên toàn thế giới.

Năm ngoái, hãng đã vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới về thị phần - chỉ sau Samsung.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào tháng 11/2018, Giám đốc điều hành kinh doanh tiêu dùng của Huawei, Richard Yu, cho biết, Huawei tin rằng họ có thể là người bán điện thoại thông minh hàng đầu vào năm 2020 và cũng tiết lộ kế hoạch ra mắt kính thực tế.

Theo Nhà đầu tư

Các tin cũ hơn