Bộ Công Thương: Thiếu xăng A95 cục bộ do mất điện Lọc dầu Nghi Sơn

Thứ năm, 28/03/2019, 09:17
Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương lý giải việc các doanh nghiệp, thương nhân phân phối kêu thiếu xăng RON 95 vừa qua.

“Vừa qua tình hình thiếu hàng cục bộ ở một số nơi là do sự cố ngừng cấp điện ở Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, dẫn tới việc giao hàng chậm tiến độ. Việc này diễn ra trong khoảng một tuần”, ông Đông nói.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết, nguồn cung mặt hàng xăng RON 95 trong nước đang gặp khó khăn.

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho hay, ngay sau khi nắm được thông tin, Bộ Công Thương đã họp, chỉ đạo và yêu cầu Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sớm khắc phục sự cố.

Cùng với đó, Bộ cũng yêu cầu một số đơn vị đầu mối lớn, như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tăng nhập khẩu từ Hàn Quốc, thậm chí chấp nhận nhập ở thị trường giá, thuế cao hơn (20%) để đảm bảo hàng cho thị trường trong nước và dự trữ 30 ngày, theo quy định Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

“Bộ Công Thương cũng đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành tăng cường kiểm tra giám sát, phát hiện nơi nào thiếu xăng hoặc có hiện tượng găm hàng, bán trà trộn hàng kém chất lượng thì kiên quyết xử lý”, ông Đông cho hay.

Được biết, hôm nay 28/3, việc sản xuất RON 95 tại Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ hoạt động bình thường.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết nhiều ngày qua, nguồn cung mặt hàng xăng RON 95 trong nước đang gặp vấn đề. Các đơn vị này buộc phải nhập thêm hàng từ nước ngoài nhưng vẫn không đủ.

Ngày 25/3, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước, cung ứng đủ, liên tục nguồn hàng xăng dầu cho các đơn vị tiêu thụ trong hệ thống.

Đồng thời, theo dõi sát diễn biến nguồn hàng, trường hợp gặp khó khăn, vượt thẩm quyền giải quyết, báo cáo về Bộ Công Thương để có phương án xử lý kịp thời.

Văn bản của Bộ Công Thương xuất phát từ việc thời gian vừa qua, thị trường xăng dầu thế giới có những biến động về cung cầu và giá ảnh hưởng đến thị trường xăng dầu trong nước.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu và một số Sở Công Thương, hiện nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước vẫn đang được các doanh nghiệp đầu mối cung cấp đầy đủ, đồng thời các doanh nghiệp cam kết sẽ bảo đảm nguồn cung liên tục, không bị gián đoạn cho hệ thống bán lẻ xăng dầu của mình. Trong trường hợp nguồn cung từ các nhà máy sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu, các doanh nghiệp sẽ tìm kiếm các nguồn nhập khẩu hợp lý để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, để bảo đảm việc thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường, tăng cường kiểm tra, giám sát việc bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, xử lý nghiêm các thương nhân có hành vi vi phạm các quy định về kinh doanh xăng dầu.

“Như vậy, có thể khẳng định nguồn cung xăng dầu trong nước hiện vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất và đời sống của người dân”, Bộ Công Thương cho biết.

Theo VTC

Các tin cũ hơn