Vị khách bước vào xe. Quan sát vội hàng ghế phía sau qua gương hậu trong xe, tài xế thấy nụ cười trên khuôn mặt vị khách. Cô gái nâng một chú thú bông đung đưa qua lại rồi đặt xuống, tiếp tục thực hiện động tác tương tự với những "người bạn nhỏ" khác trên xe.
"Thấy khách vui, mình cũng vui, áp lực chạy xe cũng nhẹ và vui vẻ hơn", bác tài nói từ đó mà chuyến đi cởi mở hơn vì hành khách và người lái cảm thấy thoải mái. Đó là bí quyết chinh phục khách hàng của tài xế GrabCar Trần Ngọc Tuấn Anh.
Đam mê của bác tài
Tháng 1/2018, Tuấn Anh quyết định dừng công việc chạy taxi. Anh dùng số tiền tích cóp mua xe riêng và đăng ký chạy GrabCar bốn ngày mỗi tuần tại TP.HCM. Ngoài một số phụ kiện cần thiết cho ôtô, anh sắm thêm bốn con thú bông đặt ở phía sau xe vì "thấy như vậy đẹp".
Thú bông được anh Tuấn Anh trang trí trên xe. |
Tuấn Anh không ngờ nhiều khách hàng thích thú khi bước vào xe nên quyết định đầu tư thêm. Đến nay, anh có trên chục thú bông đầy đủ chủng loại và kích thước như gấu, heo, kangoroo, chó... với giá từ vài chục đến vài trăm nghìn. "Vì trong xe hết chỗ đặt, nếu không tôi cũng gắn thêm", tài xế sinh năm 1982 kể về sở thích mang lại niềm vui cho khách hàng.
Anh cũng không tiếc tiền đầu tư trang bị wifi, khăn lạnh, nước suối, bánh kẹo để khi khách bước lên xe thì cảm thấy vui vẻ, không khó chịu và căng thẳng. Mỗi tháng bốn thùng nước suối, hai gói khăn giấy ướt, năm túi kẹo cùng một số đèn led trang trí trên xe, Tuấn Anh nói chỉ tốn chưa tới một triệu đồng nhưng có thể nhận được thiện cảm của khách hàng.
"Hầu như khách nào cũng bo thêm bởi bước vào xe thấy cảm tình và gần gũi, trò chuyện rất vui vẻ", anh nói với giọng hào sảng.
Lái xe là đam mê của cuộc đời Tuấn Anh. Thâm niên ngồi trên vô lăng trên mười năm mang đến cho anh nhiều cung bậc cảm xúc. Đời người tài xế, như bất kỳ công việc nào khác, đều không tránh khỏi những chuyện vui buồn. Nhưng phục vụ khách hàng và làm cho tất cả những ai ngồi trên băng ghế phía sau cảm thấy an tâm và thoải mái là sứ mệnh với người đàn ông này. Anh thích nhìn nụ cười của khách hàng, thích nói chuyện và lắng nghe tâm tình của họ. Nhờ đó mà mỗi hành trình dù ngắn hay dài đều không vô vị mà gần gũi và thân tình.
Anh Tuấn Anh trên chiếc xe đầy thú bông của mình. |
Hằng thường di chuyển bằng GrabCar. Với nhiều năm sử dụng ứng dụng, cô nói giá cả không quan trọng bằng cung cách phục vụ của tài xế. "Có khi mình bo hẳn vài chục nghìn cho tài xế vì anh ấy dễ thương", cô tiết lộ.
"Dễ thương" được Hằng định nghĩa là tài xế nhiệt tình, tạo cho cô cảm giác dễ chịu bởi "áp lực công việc đã quá nhiều rồi, lên xe muốn thư giãn mà gặp ánh mắt hoặc thái độ không thiện chí là mất cảm tình, ảnh hưởng đến tâm trạng". Có lần cô gặp tài xế có cùng gu nghe nhạc, cả hai trò chuyện suốt chặng đường một giờ đồng hồ, quên mất mệt mỏi sau cuộc họp căng thẳng cùng đối tác.
Đôi khi chỉ đơn giản là một câu chào, nụ cười thân thiện, tài xế đã ngay lập tức chinh phục được khách hàng.
Ở vị trí tài xế, Nguyễn Thịnh Hoàng Sơn cũng mong muốn điều tương tự. Với anh, công việc ngồi sau vô lăng cũng mang đến nhiều áp lực, nếu có thể tìm được cảm giác dễ chịu cho cả người lái và hành khách thì đó là chính là điều tuyệt vời.
Tìm vui trong công việc
Năm phút sau khi bước vào xe của Sơn, khách hàng sẽ nghe thấy một đoạn ghi âm được phát ra.
"Xin chào! Tôi là Sơn. Rất hân hạnh được phục vụ trên chuyến xe này. Chân thành cảm ơn anh chị đã sử dụng dịch vụ của Grab. Kính chúc quý khách một ngày mới tràn đầy niềm vui. Nhận xét của anh, chị rất quý báu để dịch vụ được cải thiện tốt hơn".
Khi nghe đoạn ghi âm này, Sơn cũng thấy vui. "Khách hàng vui thì mình cũng vui theo", người tái xế bẽn lẽn giải thích.
Ghi chú trên xe của anh Sơn. |
Một tuần bảy ngày thì có đến sáu là ngồi trên xe, Sơn muốn bản thân lúc nào cũng vui vẻ để mỗi chuyến xe đều trong tâm trạng tốt, nhờ đó mà đỡ bị thiếu tập trung và giảm thiểu khả năng gây va quẹt không đáng có. Anh tâm niệm, tài xế vui vẻ thì khách mới vui được nên luôn cố gắng xây dựng dịch vụ tốt từ những điều đơn giản nhất ở trong khả năng của mình.
Ví như Sơn trang trí đèn led, đèn hiệu, dán thêm decal hay làm biển thông báo với slogan "Chuyến xe đặc biệt dành cho những vị khách đặc biệt". Nhiều khách hàng thích thú, xin được chụp ảnh cùng khi đi xe của anh. Có hôm 20h-21h không có khách, anh đánh xe đến khu phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM và mua ly cà phê ngồi uống, ngắm đường phố. Khi nhìn thấy ánh đèn led của chiếc xe độc đáo, nhiều du khách nước ngoài hào hứng đến ngỏ ý được chụp ảnh cùng "xế". Trẻ con vào xe mê ngắm nhìn các hình dán thì không muốn rời đi, anh tặng kẹo và hẹn dịp khác sẽ chở tiếp. Mỗi lúc như thế, Sơn thấy yêu hơn công việc của mình.
Ngoài chi phí cho nước suối, khăn lạnh và bánh kẹo trên xe, các hình trang trí và đèn led đều do Sơn tự làm. Không rành về điện, anh tìm đến cổng các trường đại học để hỏi sinh viên rồi về nhà mày mò. Cứ có ý tưởng gì mới, anh đều chủ động tìm cách thực hiện và mỗi ngày đều thấy vui vẻ trong từng chặng lái.
"Cái nào làm được trong sức của mình thì làm, đầu tư không nhiều mà khách hàng vui thì mình cũng vui", anh lặp lại chân lý chinh phục khách hàng của mình.
Mỗi cuối ngày, Sơn trở về nhà với tâm trạng dễ chịu bởi được làm công việc yêu thích và mang đến niềm vui cho mọi người. Để hôm sau khi mặt trời ló dạng, người tái xế lại bắt đầu những chuyến đi bằng nguồn năng lượng tích cực với nụ cười trên môi.
Theo VNE