Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần tới một thỏa thuận thương mại

Thứ năm, 04/04/2019, 10:01
Trung Quốc và Mỹ bắt đầu vòng đàm phán mới ngày 3/4 tại Washington với hy vọng sẽ đi tới một thỏa thuận toàn diện chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc hồi tuần trước đã đạt tiến triển và hai bên muốn chấm dứt những bất đồng còn tồn đọng ngay trong tuần này. Đây là tuyên bố đưa ra hôm 3/4 của Cố vấn kinh tế Nhà trắng Larry Kudlow.

Theo ông Kudlow, những cuộc thảo luận này đang được tiếp tục tại Washington, dưới sự dẫn dắt của Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và các cố vấn sẽ ở lại Washington 3 ngày và chuyến công tác này có thể kéo dài hơn dự kiến.

Phái đoàn Mỹ - Trung đàm phán tại Washington. (Ảnh: SCMP)

Hai bên đã đề cập tới những vấn đề chưa bao giờ thực sự được đề cập tới, đặc biệt là các chủ đề nhạy cảm như “đánh cắp sở hữu trí tuệ”, chuyển giao công nghệ bắt buộc, tin tặc, các hàng rào thuế quan và phi thuế quan đối với hoạt động kinh doanh nguyên liệu thô. Ông Kudlow nhấn mạnh, hai bên đã đạt được bước tiến trong tất cả các vấn đề. Dù vẫn còn một số bất đồng, song ông hi vọng Trung Quốc và Mỹ có thể đạt được thỏa thuận ngay trong tuần này. Bởi Trung Quốc đã lần đầu tiên chấp nhận sự tồn tại của những vấn đề này.

"Lần đầu tiên họ thừa nhận rằng chúng tôi có điểm có lý. Và tôi nghĩ rằng điều đó sẽ dẫn đến  những cuộc đàm phán tốt", ông Kudlow nói.

Ông cũng cho biết trường hợp của Huawei, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc trong các tranh chấp pháp lý với chính phủ Mỹ, nói chung không được đưa ra trong các cuộc đối thoại. "Cho đến nay, chúng tôi đã xem đây như một vấn đề pháp lý".

Myron Brilliant, phó chủ tịch điều hành các vấn đề quốc tế tại Phòng Thương mại Mỹ, nói rằng các cuộc đàm phán đã bước vào giai đoạn "kết thúc trò chơi".

Ngày 2/4, ông Brilliant gọi các cuộc đàm phán trong tuần này là một cửa sổ rất quan trọng. "Chín mươi phần trăm của thỏa thuận đã được thực hiện, nhưng 10 phần trăm cuối cùng là phần khó nhất để đạt được. Đây là phần khó nhất và sẽ đòi hỏi sự đánh đổi từ cả hai phía", ông nói.

Ông Brilliant cho biết hai khu vực đặc biệt nhạy cảm đang trở thành vật cản lớn là một cơ chế thực thi có thể buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm thực hiện các cải cách mà họ đồng ý trong thỏa thuận, cũng như xóa bỏ thuế quan của Mỹ.

Một nguồn tin cho biết Trung Quốc đã nhượng bộ hơn nữa trong vòng đàm phán này, bao gồm mở cửa thị trường lớn hơn và đang thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump, để ký thỏa thuận vào cuối tháng 4. Một lựa chọn khả thi khác là hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau vào tháng 6 tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích