Quản lý thị trường huy động lực lượng ngăn chặn tôm hùm đất

Thứ ba, 21/05/2019, 16:12
Chiều 20/5, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đề nghị các cục QLTT địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với tôm càng đỏ tại Việt Nam.

Mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) Trần Hữu Linh đã ký văn bản hỏa tốc gửi Cục QLTT tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với tôm càng đỏ (tôm hùm đất) ở Việt Nam.

Kinh doanh, tiêu thụ tôm càng đỏ sẽ bị xử lý nghiêm.

Theo đó, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh chỉ đạo lực lượng QLTT phải huy động lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đối với mặt hàng tôm càng đỏ, đặc biệt ở những địa bàn giáp biên với Trung Quốc, các nhà hàng, quán ăn nhằm hạn chế tối đa mức tiêu thụ cũng như buôn bán mặt hàng này.

“Cục QLTT các tỉnh biên giới như Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Quảng Ninh chỉ đạo lực lượng thị trường tập trung phối hợp với các lực lượng như hải quan, biên phòng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát các lối mòn, lối mở, các địa điểm tập kết thu mua thủy hải sản tại các tuyến đường vận chuyển trọng điểm và triển khai những biện pháp tích cực để ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển tôm càng đỏ vào thị trường nội địa”, văn bản nêu rõ.

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng hoặc những nơi đang diễn ra các hoạt động lễ hội, du lịch, ông Linh cho rằng cần đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn, rà soát, chủ trì hoặc phối hợp kiểm tra hệ thống siêu thị, cửa hàng, hộ kinh doanh thủy hải sản, nhà hàng, khách sạn kinh doanh dịch vụ ăn uống. Ngoài ra, tập trung kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến tôm càng đỏ.

Tổng cục trưởng cũng yêu cầu các đội QLTT phối hợp với các lực lượng công an, thanh tra Sở NN-PTNT, chi cục thủy sản, chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, ban quản lý các chợ kiểm tra chặt chẽ các tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng tôm càng đỏ để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Bộ NN-PTNT phát đi thông báo khẳng định tôm càng đỏ không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và được xác định là sinh vật ngoại lai xâm hại. Theo Bộ này, việc kinh doanh, tiêu thụ loài tôm này là vi phạm quy định của pháp luật về đa dạng sinh học và thủy sản.

Theo Zing

Các tin cũ hơn