Trung Quốc tung tiền phát triển Thâm Quyến để “đấu” với Hồng Kông

Thứ hai, 19/08/2019, 10:10
Trung Quốc đang cố gắng thu hút nhiều công ty đa quốc gia trên toàn cầu đến trung tâm công nghệ Thâm Quyến, động thái này chắc chắn sẽ làm giảm sức hút của Hồng Kông.

Ảnh: Independent

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu đưa Thâm Quyến thành một trung tâm kinh doanh toàn cầu trong nỗ lực định vị thành phố phía Nam Trung Quốc này trở thành mô hình của sự thịnh vượng toàn cầu so với thành phố Hồng Kông ngay gần đó.

Theo báo Nikkei, Thâm Quyến sẽ được quản lý theo các quy định kinh doanh đúng theo chuẩn của quốc tế, ngoài ra còn có không ít quy định ưu đãi hơn nhằm kích thích đầu tư và hoạt động mua bán doanh nghiệp, theo công bố vào ngày Chủ Nhật của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc.

Trung Quốc đang cố gắng thu hút nhiều công ty đa quốc gia trên toàn cầu đến trung tâm công nghệ Thâm Quyến, động thái này chắc chắn sẽ làm giảm sức hút của Hồng Kông trong vai trò “nam châm” thu hút đầu tư. Thông tin trên được đưa ra khi mà một số quan chức quân đội Trung Quốc đang tập trung tại Thâm Quyến sau khi các cuộc biểu tình ở Hồng Kông đã kéo dài nhiều tuần, điều đó cho thấy Bắc Kinh sẽ có thể tăng cường áp lực kinh tế và quân sự lên Hồng Kông.

Trung Quốc sẽ nâng cấp hạ tầng y tế cùng với hệ thống giáo dục đẳng cấp thế giới trong đó có đào tạo việc làm.

Thành phố Thâm Quyến đồng thời cũng sẽ đẩy mạnh phát triển mạng không dây thế hệ thứ 5. Tài năng từ ngoài Trung Quốc đại lục sẽ dễ dàng vào Trung Quốc và sinh sống ở Thâm Quyến.

Trung Quốc đặt mục tiêu đưa Thâm Quyến thành một trong những thành phố hàng đầu trên thế giới xét đến sức mạnh về kinh tế và chất lượng phát triển vào năm 2025. Thành phố sẽ trở thành mô hình quốc gia của phát triển chất lượng cao vào năm 2035 và thuộc nhóm đô thị hàng đầu thế giới vào giữa thế kỷ 21.

Trong lúc đó, tại Hồng Kông, chính quyền thành phố đang đặt mục tiêu đưa ra gói kích thích quy mô 19,1 tỷ đôla Hồng Kông tương đương khoảng 2,43 tỷ USD để giảm bớt tác động tiêu cực với nền kinh tế do các cuộc biểu tình gây ra.

Trẻ em đến trường sẽ nhận được hỗ trợ, ngoài ra các hộ gia đình được hỗ trợ tiền điện. Doanh nghiệp cũng được hưởng chế độ giãn thuế.

Cục trưởng Tài chính Hồng Kông, ông Paul Chan, nhận xét: “Rủi ro suy thoái đang tăng lên”

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích