Nhật chi hơn 2 tỉ USD hỗ trợ doanh nghiệp rút khỏi Trung Quốc vì Covid-19

Thứ sáu, 10/04/2020, 13:35
Chính phủ Nhật Bản đã dành 2,2 tỉ USD trong gói kích thích kinh tế 992 tỉ USD nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nước này rút khỏi Trung Quốc khi dịch Covid-19 phá vỡ chuỗi cung ứng giữa hai nước.

Cụ thể, trong ngân sách nói trên, nhằm giảm thiểu tác động từ Covid-19, có 220 tỉ yen (2 tỉ USD) dành cho các công ty chuyển hoạt động sản xuất trở về Nhật và 23,5 tỉ yen cho những công ty tìm cách chuyển đến quốc gia khác, theo Bloomberg hôm 8.4.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật, nhưng nhập khẩu từ Trung Quốc đã giảm gần phân nửa trong tháng 2, khi nhiều nhà máy phải đóng cửa do Covid-19, khiến các công ty chế tạo Nhật thiếu các phụ tùng cần thiết.

Với tình trạng trên, chính phủ Nhật hồi tháng trước thảo luận cách đưa hoạt động sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao trở về Nhật và chuyển hoạt động sản xuất những mặt hàng khác sang Đông Nam Á.

Một robot do công ty Toyota Motor Corp thiết kế bỏ vỏ chai rỗng vào thùng rác tại văn phòng của Viện nghiên cứu Nhật
“Sẽ có sự thay đổi”, nhà kinh tế học Shinichi Seki tại Viện nghiên cứu Nhật nhận định, và nói rằng vài công ty Nhật sản xuất hàng hóa ở Trung Quốc để xuất khẩu đang xem xét di chuyển khỏi nước này. Một cuộc khảo sát do công ty Tokyo Shoko Research Ltd tiến hành hồi tháng 2 cho thấy có 37% trong số hơn 2.600 công ty phản hồi cho hay đang tìm kiếm nguồn hàng ở những nước khác hơn là Trung Quốc khi dịch Covid-19 hoành hành ở nước này.
Theo Bloomberg, nhiều người ở Nhật cho rằng tình trạng dịch Covid-19 lây lan như hiện nay là do Trung Quốc đã xử lý dịch này một cách sai lầm trong giai đoạn đầu và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã không ngăn chặn du khách đến từ Trung Quốc sớm hơn.
Tính đến ngày 9.4, số ca nhiễm Covid-19 ở Nhật đã tăng lên hơn 5.300 ca, trong đó có 106 người chết. Những con số này không bao gồm 712 ca nhiễm và 11 ca tử vong từ du thuyền Diamond Princess, theo Đài NHK.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích