Ánh sáng lạc quan từ một số thị trường sẽ thúc đẩy sản xuất cá tra trong nước

Thứ sáu, 10/04/2020, 09:20
Đây là nhận định của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) trước tín hiệu tăng trưởng từ một số thị trường xuất khẩu cá tra.

Ảnh minh họa.

Phân tích về số liệu tăng trưởng của một số thị trường xuất khẩu cá tra trong những tháng đầu năm 2020 khi dịch COVID-19 khiến nhiều ngành xuất khẩu "điêu đứng", VASEP nhìn nhận, ánh sáng lạc quan đang trở lại ở một số thị trường hy vọng sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất, xuất khẩu trở lại trong thời gian tới.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 3/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ tăng 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu lạc quan cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đi Mỹ trong bối cảnh cả năm 2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này sụt giảm.
Tính đến giữa tháng 3/2020, Mỹ là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, chiếm 18,8% tổng giá trị xuất khẩu cá tra. Ngoài thị trường Mỹ, một số doanh nghiệp thuộc VASEP, kể từ tháng 2/2020, hoạt động xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - HongKong cũng đã khởi động trở lại và đang dần hồi phục như mức bình thường.
Chỉ trong nửa đầu tháng 3/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đã gần 13 triệu USD, tăng 1 triệu USD so với cả tháng 2/2020. Nếu tốc độ xuất khẩu tăng như dự đoán, một số doanh nghiệp xuất khẩu các tra tự tin nhận định rằng, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong các tháng tới có thể tăng 40-50%.
Nếu hoạt động sản xuất hồi phục trở lại sẽ giúp kéo giá cá tra tại thị trường trong nước đi lên. Bởi hiện nay, giá cá tra nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long vẫn đang xoay quanh mức 18.000 – 18.800 đồng/kg, mức giá thấp hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng đã bắt đầu ổn định dần trong 2 tháng trở lại đây, VASEP nhận định.
Tới thời điểm hiện tại, do tình hình xâm ngập mặn và việc một số thị trường xuất khẩu đang tạm lắng khiến cả nhà máy và người nuôi giảm tốc độ thả ao. Sản lượng thu hoạch dự kiến trong 2 tháng sắp tới giảm. Tuy nhiên, đây lại là điều kiện để giá cá tra nguyên liệu có thể tăng trong thời gian tới, VASEP cho biết thêm.
Tuy nhiên, VASEP cũng nhấn mạnh rằng, dịch COVID-19 khiến giá trị xuất khẩu cá tra tại một số thị trường xuất khẩu lớn khác như: EU, ASEAN, Brazil, Mexico, Colombia, Australia vẫn giảm.
Tính đến nửa đầu tháng 3/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang ASEAN giảm 25,2%; EU giảm 47,3%; Brazil giảm 14,3%, Mexico giảm 57,5% so với cùng kỳ năm trước.
Bởi lẽ, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang ảnh hưởng lớn tới thị trường EU khi hoạt động vận chuyển hàng hóa, giao nhận không thể thực hiện được do chính sách phong tỏa nhằm kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay, nhu cầu tiêu thụ hàng thủy sản, trong đó có cá tra tại các siêu thị châu Âu có chiều hướng gia tăng.
Không riêng cá tra, các mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu khác như tôm, cá ngừ, mực, bạch tuộc đều bị ảnh hưởng. Theo báo cáo từ Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, trong tháng 3/2020, xuất khẩu thủy sản sang hầu hết các nước gặp khó khăn do tác động của dịch COVID-19 khiến nhiều nước phong tỏa để ngăn chặn dịch lây lan.
Đơn hàng xuất khẩu tôm, cá tra và các mặt hàng thủy sản khác sang Hoa Kỳ và EU bị tạm hoãn giao hàng hoặc hủy do khách không tiêu thụ được, lượng hàng tồn kho cao.
Đồng thời, tình trạng hạn mặn bất thường đã xảy ra ở Đồng bằng Sông Cửu Long khiến cho vùng nuôi cá tra nguyên liệu bị ảnh hưởng nặng nề. Người nuôi ở một số địa phương đã ngưng thả nuôi do không đủ điều kiện nước, thủy lợi cho việc thả vụ mới. Do đó, giá cá tra trong nước trong những tuần gần đây ổn định ở mức thấp.
Vì vậy, VASEP dự báo trong thời gian trước mắt (tháng 4/2020), có thể hoạt động xuất khẩu cá tra tại một số thị trường vẫn tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm ngoái do hoạt động vận chuyển hàng hóa bị gián đoạn, nhưng những động thái khởi sắc từ một số thị trường lớn giúp cho các doanh nghiệp có thể nhận ra những tích cực trong thời gian tới đây.
Đồng thời, Hiệp hội này cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cá tra cần tiếp tục tuyên truyền, người lao động thực hiện cách ly xã hội, khuyến khích công nhân tự giác chấp hành, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình và bảo vệ sức khỏe chung của nhà máy.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn