Trump dọa áp thuế nhập khẩu để bảo vệ ngành dầu Mỹ

Chủ nhật, 05/04/2020, 11:04
Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể áp thuế nhập khẩu dầu khi bất đồng giữa Saudi Arabia và Nga đe dọa nỗ lực đạt thỏa thuận giảm sản xuất.

Trong cuộc họp báo hôm qua (4/4) tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết sẽ áp thuế nhập khẩu nếu cần thiết để bảo vệ ngành dầu mỏ trong nước. Thông tin này được đưa ra một ngày sau cuộc gặp của ông với lãnh đạo các hãng dầu tại Mỹ. Cuộc họp trực tuyến giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh dự kiến vào ngày mai đã bị hoãn lại đến cuối tuần. Nguyên nhân là Saudi Arabia và Nga tranh cãi về việc ai có lỗi khi giá dầu lao dốc.

"Nếu phải áp thuế nhập khẩu dầu, hoặc làm điều gì đó để bảo vệ hàng chục nghìn lao động ngành năng lượng và các công ty tuyệt vời của chúng ta, tôi sẽ làm", Trump cho biết, "Giá dầu thấp sẽ đe dọa công việc của nhiều người".

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 4/4. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 4/4. Ảnh: Reuters

Sự lạc quan vào triển vọng OPEC+ đạt thỏa thuận giảm sản xuất đã kéo giá dầu thô tuần này tăng kỷ lục, bất chấp nhu cầu đang giảm chưa từng có vì Covid-19. Vì thế, nếu không có thỏa thuận nào cả, giá sẽ rơi tự do trở lại.

Ngành dầu mỏ Mỹ cũng đang chia rẽ với ý kiến thuế nhập khẩu. Một số hãng khai thác dầu đá phiến độc lập – bị tác động mạnh nhất từ đà lao dốc gần đây – tỏ ý ủng hộ. Trong khi đó, các hãng lọc dầu và các công ty lớn lại phản đối. Viện Xăng dầu Mỹ - cơ quan sắp xếp cuộc gặp hôm thứ sáu - cho rằng thuế nhập khẩu sẽ tạo thêm bất ổn với thị trường dầu toàn cầu vốn đã rất rối ren.

Các biện pháp nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh đã khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và hàng tỷ người dân ở nhà. Nhu cầu nhiên liệu vì thế cũng sụt giảm hàng chục triệu thùng mỗi ngày.

Hàng trăm nghìn việc làm ngành ngành dầu mỏ của Mỹ cũng bị đe dọa. 15 tỷ USD tiền đầu tư đã bị loại khỏi ngân sách của các hãng khai thác dầu đá phiến. Hàng loạt công ty ngành này cũng đang bị đẩy đến bờ vực phá sản.

Trump cũng ám chỉ ông không nhắm vào Nga hay Saudi Arabia khi áp thuế nhập khẩu. "Đây là thị trường tự do", ông nói với các phóng viên sau cuộc họp hôm thứ sáu với lãnh đạo Exxon Mobil, Chevron và nhiều hãng khác, "Thị trường sẽ quyết định điều này".

Trump còn bày tỏ sự lạc quan rằng Nga và Saudi Arabia sẽ đạt thỏa thuận. "Tôi cho rằng họ sẽ dàn xếp được thôi. Anh biết vì sao không? Vì nếu không làm thế, họ sẽ tự hủy hoại chính mình", ông nói.

Theo VNE

Các tin cũ hơn