Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với lãnh đạo Trung Quốc, Hàn Quốc về hợp tác kinh tế ngay khi COVID-19 kết thúc

Thứ bảy, 04/04/2020, 17:01
Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục phối hợp chặt chẽ duy trì các hoạt động thương mại và đầu tư, chuẩn bị các biện pháp khôi phục du lịch, hàng không ngay sau khi dịch bệnh kết thúc.

Ảnh minh họa.

Cập nhật đến 21h00 ngày 3/4, Việt Nam đã ghi nhận 237 ca nhiễm COVID-19, trong đó tổng số ca bình phục là 85 ca, chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Việt Nam cũng đang tiếp tục các nỗ lực trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới, đồng thời cố gắng để tiếp tục sự phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ an toàn, sức khỏe của người dân Việt Nam và công dân nước ngoài tại Việt Nam.

Trong 2 ngày 2/4 và 3/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về hợp tác chống dịch COVID-19 đồng thời đặt vấn đề về hợp tác kinh tế ngay khi dịch COVID-19 kết thúc.

Cụ thể, theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cảm ơn sự hỗ trợ của Trung Quốc qua các hình thức như trao đổi kinh nghiệm  và một số tỉnh thành, doanh nghiệp Trung Quốc hỗ trợ vật tư y tế cho Việt Nam; nhấn mạnh kết quả hợp tác tốt giữa hai nước về phòng chống dịch sẽ là điểm sáng trong quan hệ hai nước trong năm nay kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thủ tướng Lý Khắc Cường đánh giá cao việc Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch hiệu quả và hiện nay đang cơ bản kiểm soát tốt tình hình; cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam khi dịch bệnh tại Trung Quốc ở cao điểm.

Hai Thủ tướng cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của mối quan hệ giữa hai nước, khẳng định mong muốn phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc đạt nhiều thành quả thiết thực, to lớn hơn nữa, nhất trí chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ duy trì các hoạt động thương mại và đầu tư, chuẩn bị các biện pháp khôi phục du lịch, hàng không, giao lưu nhân dân ngay sau khi dịch bệnh kết thúc.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống cho biết, Hàn Quốc đã vượt qua nhiều khó khăn của đại dịch COVID-19 nhưng hiện chưa phải là thời điểm an toàn nên Chính phủ tiếp tục nhiều biện pháp, vận động người dân giữ khoảng cách trong xã hội; đánh giá cao việc Việt Nam kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Khẳng định Chính phủ Hàn Quốc sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm, sẽ phối hợp tối đa với Việt Nam trong công tác phòng chống dịch bệnh và bảo hộ công dân của mỗi nước; cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ công dân và doanh nghiệp làm ăn tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những biện pháp kiểm soát bệnh dịch của Chính phủ Hàn Quốc; đề nghị Chính phủ Hàn Quốc phối hợp chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau trong công tác phòng chống dịch, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc yên tâm ổn định cuộc sống và được tiếp cận đầy đủ các điều kiện cần thiết để phòng chống dịch bệnh.

Tại cuộc điện đàm, hai bên đã trao đổi về quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Hàn Quốc; bày tỏ hài lòng về việc quan hệ hợp tác 2 nước tiếp tục được thúc đẩy hiệu quả và nhất trí đưa quan hệ 2 nước phát triển sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới, trong đó có việc duy trì trao đổi đoàn cấp cao, tăng cường hợp tác kinh tế và trong các lĩnh vực khác ngay sau khi hết dịch COVID-19.

Trung Quốc và Hàn Quốc là 2 đối tác thương mại, là thị trường khách du lịch hàng đầu của Việt Nam. Vào thời điểm đầu tháng 2, khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở Trung Quốc, giao dịch thương mại với Trung Quốc qua cửa khẩu đường bộ đất liền gần như đình trệ. Hiện tại, hoạt động xuất nhập khẩu tại một số cửa khẩu biên giới Việt - Trung đã trở lại bình thường, tiến độ thông quan tích cực hơn thời điểm đầu tháng 2.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn