Thủ tướng đồng ý lập hãng hàng không Vietravel Airlines

Thứ bảy, 04/04/2020, 22:02
Vietravel Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên được cho phép thành lập trong bối cảnh Covid-19 đang khiến ngành này lao đao.

Theo quyết định ngày 3/4 về phê duyệt chủ trương đầu tư, Thủ tướng đồng ý thành lập hãng hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines). Như vậy đây là hãng hàng không được thành lập giữa mùa dịch, khi ngành du lịch, hàng không đang đứng trước khó khăn, sụt giảm doanh thu vì Covid-19.  

Vietravel sẽ là hãng hàng không gắn với du lịch, cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không trong nước, quốc tế đến các nước trong châu lục, góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng không của Việt Nam và phát triển ngành du lịch lữ hành.

Hãng sẽ khai thác các chuyến bay trên máy bay Airbus, Boeing hoặc tương đương. Hãng có 3 máy bay trong năm đầu tiên, sau đó tăng dần lên 8 tàu bay vào năm thứ năm khai thác.

Vietravel Airlines chọn địa điểm khai thác chính là cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế), được hoạt động trong 50 năm và có tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, trong đó 100% là vốn chủ sở hữu.

Theo quyết định phê duyệt, hãng sẽ khai thác, kinh doanh từ tháng thứ 10 nhận chủ trương đầu tư. Điều này đồng nghĩa, đầu năm 2021 có thể hãng sẽ bay chuyến thương mại đầu tiên.

Cảng hàng không quốc tế Phú Bài sẽ là sân bay chính của Vietravel Airlines. Ảnh: Trí Đức

Cảng hàng không quốc tế Phú Bài sẽ là sân bay chính của Vietravel Airlines. Ảnh: Trí Đức

Thủ tướng giao UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chịu trách nhiệm thẩm định hồ sơ dự án, bảo đảm Vietravel Airlines có đủ điều kiện thực hiện dự án đầu tư theo tiến độ và các quy định của pháp luật về đầu tư. Tỉnh này cũng được yêu cầu kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án của Vietravel Airlines, như kiểm tra, giám sát việc huy động vốn của Vietravel Airlines theo tiến độ.

Bộ Giao thông Vận tải được giao tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành trong thẩm định và cấp phép kinh doanh, khả năng đáp ứng nguồn vốn của nhà đầu tư. Bộ cũng chịu trách nhiệm giám sát việc phát triển đội tàu bay, năng lực quản lý, phục vụ cơ sở hạ tầng hàng không...

Trước đó, báo cáo thẩm định của Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết, hồ sơ đề xuất dự án đầu tư của Vietravel Airlines chứng nhận Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) đã chuyển đủ 700 tỷ đồng (100% vốn điều lệ) vào tài khoản của Vietravel Airlines tại ngân hàng từ tháng 9/2019.

Hãng đặt mục tiêu cung cấp khoảng 55% số ghế để đáp ứng khoảng 35-40% nhu cầu của khách du lịch bằng đường hàng không tại công ty mẹ Vietravel. 45% số ghế còn lại cung ứng cho các công ty du lịch và các khách hàng khác trên các chuyến bay thuê chuyến.

Với mạng bay nội địa, Vietravel Airlines chủ trương chọn các cảng hàng không thứ cấp như Chu Lai cho khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; Vân Đồn và Hải Phòng cho khu vực Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng; Cần Thơ cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm tránh ùn tắc.

Theo VNE

Các tin cũ hơn