Trung Quốc gây sức ép để các hãng hàng không nội địa dùng máy bay Trung Quốc

Thứ ba, 17/09/2019, 09:30
Ba hãng hàng không hàng đầu Trung Quốc bao gồm China Southern Airlines, China Eastern Airlines và Air China thông báo các hãng sẽ đều mua 35 máy bay ARJ21.

Chính phủ Trung Quốc đang đẩy cao áp lực buộc nhiều hãng hàng không nội địa sử dụng máy bay do Trung Quốc phát triển công nghệ và sản xuất nội địa. Động thái này chắc chắn sẽ mang đến nhiều thách thức đến Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu.

Ba công ty hàng không hàng đầu trong ngành hàng không Trung Quốc gần đây đã đặt một số đơn hàng lớn mua máy bay sản xuất tại nội địa. Một hãng hàng không thành lập riêng một công ty chuyên quản lý các máy bay nội địa.

Theo tầm nhìn và tham vọng của Bắc Kinh, các hãng hàng không Trung Quốc sẽ giảm bớt phụ thuộc vào Boeing và Airbus, sau đó các công ty sản xuất máy bay Trung Quốc nội địa sẽ tìm kiếm thêm khách hàng nước ngoài.

Ba hãng hàng không hàng đầu Trung Quốc bao gồm China Southern Airlines, China Eastern Airlines và Air China thông báo các hãng sẽ đều mua 35 máy bay ARJ21 được sản xuất bởi công ty máy bay thương mại Trung Quốc được biết đến với cái tên Comac.

Việc giao máy bay sẽ được bắt đầu từ năm tới và kéo dài đến năm 2024.

Máy bay ARJ21, được phát triển theo một chương trình quốc gia khởi động từ năm 2002, đã có chuyến bay thử đầu tiên vào năm 2008 và bắt đầu khai thác thương mại từ năm 2016. Đây là chiếc máy bay đầu tiên của Trung Quốc được đưa vào sử dụng cho mục đích thương mại.

Với từ 78 đến 90 ghế, chiếc máy bay này có kích cỡ tương đương như máy bay Mitsubishi SpaceJet. Hai mẫu máy bay của Nhật thuộc dòng trên có sức chứa khoảng từ 70 đến 92 chỗ.

Cho đến nay, Comac đã nhận được đơn đặt hàng khoảng 600 chiếc ARJ21, Comac mới chỉ giao được 10 chiếc chủ yếu cho hãng hàng không Chengdu Airlines, hãng  hàng không mà Comac có cổ phần.

Công ty sản xuất máy bay Embraer của Brazil có sự hiện diện mạnh mẽ tại thị trường

Chính phủ Bắc Kinh muốn có thêm máy bay Trung Quốc bay trên bầu trời nước này. Tháng 2/2019, quan chức cao cấp thuộc Cục hàng không Trung Quốc tuyên bố khởi động kế hoạch của chính phủ Trung Quốc khuyến khích sử dụng máy bay sản xuất nội địa, và việc ba hãng hàng không lớn đặt hàng cho thấy rõ ràng tính hiệu lực của tuyên bố trên.

Không chỉ vậy hai hãng hàng không China Southern Airlines và Air China cũng đang cân nhắc về việc thành lập hãng may mới sử dụng chuyên dòng máy bay ARJ21.

Chính phủ Trung Quốc, với thông lệ thận trọng và chậm rãi trong việc cấp phép cho các hãng bay mới, dường như đã bật đèn xanh cho kế hoạch trên của các hãng hàng không nhằm giúp cho ARJ21 được sử dụng nhiều hơn.

Comac giờ đây sẽ đẩy mạnh hoạt động sản xuất máy bay ARJ21 bởi giờ đây đã có sự hỗ trợ của chính phủ.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn