Mỹ khẳng định quy mô vụ tấn công Saudi Arabia cao gần gấp đôi so với ước tính ban đầu

Thứ hai, 16/09/2019, 09:30
Một quan chức Mỹ vào ngày Chủ Nhật khẳng định 17 tên lửa hoặc thiết bị bay không người lái đã được sử dụng trong vụ tấn công, nhiều trong số đó đã không đến được mục tiêu cần thiết.

Trong tuyên bố mới nhất của mình, Iran đã bác bỏ cáo buộc từ phía Mỹ rằng nước này đứng sau vụ không kích vào các cơ sở sản xuất dầu của Saudi Arabia; gần đây Riyadh và Washington đang cố gắng tìm cách ứng phó với các cuộc tấn công khiến cho giá dầu tương lai tăng vọt và đe dọa tạo ra căng thẳng với Tehran, theo Wall Street Journal.
Trong ngày Chủ Nhật, giới chức Mỹ khẳng định có nhiều dấu hiệu cho thấy các thiết bị bay không người lái đã được phóng từ Iraq hoặc Iran, đánh giá này trái ngược hoàn toàn với tuyên bố từ nhóm phiến quân Houthi tại Yemen vốn được ủng hộ bởi Iran. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh rằng chẳng có bằng chứng nào cho thấy vụ tấn công đến từ Yemen.
Tổng thống Trump phát đi tín hiệu rằng Mỹ sẵn sàng dùng quân sự đáp trả vụ tấn công mới nhất một khi Mỹ xác định được chính xác bên nào đã tiến hành.
Trong dòng trạng thái vào ngày Chủ Nhật, Tổng thống Trump nói: “Có lý do để tin rằng chúng tôi biết thủ phạm, thông tin cuối cùng sẽ được kiểm chứng, tuy nhiên chúng tôi đang chờ xem phía Saudi Arabia khẳng định xem ai là thủ phạm và chúng ta sẽ tiến hành các bước tiếp theo dựa trên điều kiện nào”.
Tổng thống Trump không trực tiếp đổ lỗi cho Iran về vụ tấn công, giống như những gì ngoại trưởng Mỹ đã làm trước đó 1 ngày.
Công ty dầu nhà nước Saudi Arabia, được biết đến với cái tên Aramco, đã đưa ra đánh giá ban đầu rằng các cơ sở sản xuất dầu của nước này bị tấn công bởi tên lửa. Còn theo đánh giá của chính phủ Mỹ, ít nhất 17 địa điểm tại Abqaiq – khu vực sản xuất dầu lớn gần vịnh Ba Tư – đã bị tấn công. Nhiều khu vực bị tấn công từ phía Tây – Tây Bắc. Như vậy nhiều khả năng các thiết bị tấn công không người lái được phóng từ Iraq sang phía Bắc của vùng chứ không phải từ Yemen ở phía Nam.
Một công nhân người Ai Cập cho biết khi anh đang ở tại căn hộ ở Abqaiq, đột nhiên vào sáng ngày thứ Bảy và anh chạy ra ngoài, anh nhìn thấy cột khói lớn cách đó chỉ một dặm. Xe cứu hỏa, xe cứu thương và ôtô cảnh sát lập tức lao ầm ầm đến hiện trường vụ cháy, anh nói: “Tiếng nổ cực lớn, lửa ở khắp nơi và khói mịt mù”.
Theo các nhà điều tra viên Saudi Arabia, dựa trên tro tàn họ kiểm tra trong ngày thứ Bảy, các cơ sở sản xuất dầu bị tấn công bởi các tên lửa tầm trung có khả năng bay khoảng 1.000 dặm.
Trong cuối tuần qua, có nhiều hình ảnh xuất hiện trên Twitter về hiện trường vụ cháy. Ngày Chủ Nhật, quan chức thuộc chính quyền Tổng thống Trump đã chia sẻ các bức ảnh với phóng viên, một quan chức khẳng định đây là những bức ảnh thật. Mỹ vẫn đang cố gắng xác thực các hình ảnh.
Theo những chuyên gia có nhiều hiểu biết về quân đội Iran, hình ảnh về tàn tích tại vụ tấn công cho thấy nó giống như loại tên lửa mà phiến quân Houthi từng sử dụng để tấn công khu vực miền Nam Saudi Arabia những tháng gần đây.
Một quan chức Mỹ vào ngày Chủ Nhật khẳng định 17 tên lửa hoặc thiết bị bay không người lái đã được sử dụng trong vụ tấn công, nhiều trong số đó đã không đến được mục tiêu cần thiết. Điều này trái ngược hoàn toàn với tuyên bố ban đầu từ Houthi rằng họ phóng 10 thiết bị bay không người lái từ Yemen.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích