Quan chức Canada nắm thông tin mật bị bắt, tình báo phương Tây lo lắng

Thứ ba, 17/09/2019, 15:46
Chính quyền Canada và các đồng minh chia sẻ tin tình báo đang đánh giá quy mô thiệt hại từ vụ một lãnh đạo tình báo cảnh sát bị bắt vì đánh cắp thông tin mật.

Tranh phác họa chân dung ông Cameron Ortis tại tòa hôm 13.9

Ông Cameron Ortis, Tổng giám đốc Trung tâm Điều phối tình báo quốc gia (NICC) thuộc Cảnh sát kỵ binh hoàng gia Canada (RCMP) bị bắt hồi tuần trước và khởi tố tội đánh cắp thông tin mật nhằm trao cho thực thể nước ngoài, trao đổi thông tin về các hoạt động đặc biệt và vi phạm tín nhiệm.

Đài CBC ngày 16.9 dẫn lời Giám đốc RCMP Brenda Lucki nói những cáo buộc đối với ông Ortis khiến nhiều người trong cơ quan cảnh sát kinh ngạc.

“Chúng tôi biết có nguy cơ tiềm tàng cho hoạt động của các cơ quan đối tác của chúng tôi tại Canada và ở nước ngoài”, bà Lucki tuyên bố và cho hay các biện pháp giảm thiểu nguy cơ đang được thực hiện theo quy định.

Hiện có rất ít thông tin về quy mô thông tin mà ông Ortis thu thập được nhưng bà Lucki nói vị quan chức tình báo này có quyền tiếp cận thông tin từ cơ quan trong lẫn ngoài nước.

Giới chuyên gia an ninh cho rằng vụ việc có thể gây ảnh hưởng lớn đến mối quan hệ giữa Canada và các đồng minh, đặc biệt khi nước này nằm trong liên minh chia sẻ tình báo Ngũ nhãn (Five Eyes) cùng 4 nước khác là Anh, Mỹ, New Zealand và Úc.
Những tài liệu mà ông Ortis có quyền tiếp cận nếu bị công bố có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho Canada và đồng minh, CBC dẫn một báo cáo của lực lượng tình báo nước này đánh giá.
Nội dung bị tiết lộ có thể được cơ quan tình báo nước ngoài dùng để xác định khả năng, cách thức hoạt động và mục tiêu của tình báo Canada và đồng minh.
Trước đó, tờ Globe & Mail đưa tin ông Ortis gần đây giám sát một cuộc điều tra nghi án rửa tiền có yếu tố nước ngoài. Cụ thể, nội dung cuộc điều tra là làm rõ đường dây rửa tiền của một số quan chức Bộ Nội vụ và thuế vụ Nga trị giá 230 triệu USD, trong đó dòng tiền được tuồn qua Canada.
Bên cạnh đó, cũng có thông tin nói rằng ông Ortis là chuyên gia về khu vực Đông Á và có thể nói tiếng Hoa. Cựu lãnh đạo tình báo này đối diện bản án 30 năm tù nếu bị kết tội trong cả 5 cáo buộc, theo AFP.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích