Thỏa thuận giữa quân đội và công ty liên quan đến Trung Quốc gây lo lắng ở Philippines

Thứ hai, 16/09/2019, 16:48
Thượng nghị sĩ Philippines Francis Pangilinan nêu quan ngại về việc quân đội nước này ký thỏa thuận với một công ty liên quan đến Trung Quốc để lắp đặt tháp viễn thông trong căn cứ quân sự.

Quân đội Philippines vừa đồng ý cho phép một công ty viễn thông liên quan đến China Telecom lắp đặt tháp và các cơ sở trong căn cứ quân sự

Thỏa thuận được quân đội Philippines ký một thỏa thuận với công ty viễn thông lớn thứ 3 ở Philippines Dito Telecommunity Corp. Công ty này có sự tham gia của Tổng công ty Viễn thông Trung Quốc ( China Telecom).

Một điều khoản của thỏa thuận nói trên cho phép Dito xây dựng cơ sở trong các doanh trại quân đội Philippines, theo tờ Philippine Daily. “Sự liên quan của công ty viễn thông Trung Quốc trong các doanh trại của chúng ta không phải là chuyện đùa...Quan ngại ở đây là chính phủ Trung Quốc có thể tận dụng thông tin được truyền qua hệ thống để phục vụ cho lợi ích của họ”, thượng nghị sĩ Pangilinan cảnh báo.

Ông Pangilinan lưu ý Trung Quốc có 2 luât, gồm Luật tình báo quốc gia 2017 và luật chống gián điệp 2014, ủy thác những tổ chức tư nhân và các công dân hợp tác trong việc thu thập thông tin tình báo. Ông cho rằng Trung Quốc có thể dựa vào hai luật này để ra lệnh China Telecom cung cấp thông tin từ Philippines. Ông cho biết thêm nhiều nước khác như Mỹ, Úc, Nhật Bản và New Zealand đã cấm cửa Tập doàn Công nghệ Huawei của Trung Quốc vì quan ngại an ninh.

Trong khi đó quân đội Philippines khẳng định thỏa thuận giữa Dito và China Telecom “đã vượt qua sự kiểm tra của chính phủ" về tiểu chuẩn làm ăn ở Philippines. Phát ngôn viên Lực lượng vũ trang Philippines Edgard Arevalo nói rõ rằng các tháp và cơ sở của Dito sẽ không tọa lạc trong cùng một nơi với cơ sở viễn thông của quân đội nước này.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích