Phiến quân Yemen tuyên bố sẽ vẫn tiếp tục tấn công Saudi Arabia

Thứ hai, 16/09/2019, 16:29
Trước đó họ tấn công vào các cơ sở sản xuất năng lượng của Saudi Arabia khiến sản lượng giảm nột nửa và khiến cho giá dầu tăng vọt.

Ảnh: Bloomberg

Phiến quân Houthi của Yemen tuyên bố rằng các cơ sở sản xuất năng lượng tại Saudi Arabia sẽ vẫn là mục tiêu tấn công của họ sau khi trước đó họ tấn công vào các cơ sở sản xuất năng lượng của Saudi Arabia khiến sản lượng giảm nột nửa và khiến cho giá dầu tăng vọt.

Nhóm phiên quân này được ủng hộ bởi Iran, theo kênh truyền hình của Houthi đưa tin. Họ tuyên bố vũ khí của nhóm có thể bắn đến bất kỳ địa điểm nào tại Saudi Arabia. Các vụ tấn công ngày thứ Bảy được tiến hành bởi các máy bay sử dụng động cơ mới, bản tin của nhóm phiến quân nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào cuối tuần qua tuyên bố rằng không có bằng chứng cho thấy các vụ không kích được thực hiện từ Yemen mà đổ lỗi trực tiếp cho Yemen. Tehran đã phủ nhận mọi trách nhiệm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong khi đó tuyên bố nước Mỹ tạm thời sẽ chờ đợi thông tin xác nhận xem liệu có phải Iran đứng đằng sau các vụ tấn công vào Saudi Arabia.

Saudi Arabia đang cố gắng khôi phục lại hoạt động sản xuất năng lượng sau vụ tấn công mới đây vào nhà máy dầu của Aramco khiến cho sản lượng của nhà máy giảm một nửa, điều đó đồng nghĩa với sản lượng dầu của toàn thế giới giảm khoảng 5%. Mỹ đã đổ lỗi cho Iran về vụ tấn công này.

Vào ngày thứ Bảy 10 thiết bay bay không người lái đã tấn công vào nhà máy sản xuất dầu tại Abqaiq của công ty năng lượng nhà nước Saudi Aramaco và giếng dầu lớn thứ 2 của của Saudi Arabia tại Khurais.

Aramco sẽ cần nhiều tuần để có thể khôi phục lại hoàn toàn sản xuất lên mức bình thường, theo nhiều nguồn tin thân cận với vụ việc. Tuy nhiên, hoạt động khôi phục lại sản xuất có thể diễn ra nhanh hơn. Aramco sẽ cần phải thông báo trì hoãn chính thức với nhiều chuyến dầu quốc tế nếu hoạt động khôi phục sản xuất diễn ra chậm hơn so với kỳ vọng hoặc thậm chí mất nhiều tuần.

Vụ tấn công lần này chắc chắn sẽ tác động xấu đến thị trường năng lượng và “phủ bóng đen” lên đợt chào bán cổ phiếu của công ty sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới. Vụ tấn công cũng sẽ khiến cho căng thẳng giữa hai bên, một bên bao gồm Saudi Arabia và Mỹ và bên kia là Iran, hai nhóm này đứng đằng sau nhiều nhóm vũ trang từ Yemen cho đến Iran và Lebanon.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn