Bộ Tài chính Mỹ: Không có thỏa thuận giảm thuế nào với Trung Quốc cho đến sau bầu cử

Thứ tư, 15/01/2020, 09:06
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 14/1 cho biết Mỹ sẽ giữ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc cho đến khi hoàn thành giai đoạn hai thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung.

"Những mức thuế này sẽ được giữ nguyên cho đến khi đạt được thỏa thuận giai đoạn hai. Nếu thỏa thuận giai đoạn hai nhanh chóng được đàm phán, Tổng thống sẽ công bố thuế quan như là một phần của giai đoạn hai", ông Mnuchin nói với các phóng viên.

Phát biểu của ông Steven Mnuchin được đưa ra như một tuyên bố chung từ Bộ Tài chính và Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, cho biết "không có thỏa thuận nào về việc giảm thuế trong tương lai. Mọi tin đồn ngược lại đều không đúng sự thật".

Tuyên bố được đưa ra sau khi một báo cáo của Bloomberg cho biết mức thuế đối với hàng tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ giữ nguyên cho đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay, sau đó chúng có thể được gỡ bỏ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (Ảnh: Reuters)

Theo kế hoạch, hôm 15/1 (giờ Mỹ), Mỹ và Trung Quốc sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một được công bố hôm 13/12. Theo đó, thỏa thuận sẽ giảm một số thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc đổi lấy việc Bắc Kinh mua một số sản phẩm nông nghiệp, năng lượng của Mỹ trị giá 200 tỷ USD trong hai năm tới.

Trung Quốc cũng cam kết thực hiện tốt hơn bảo vệ sở hữu trí tuệ của Mỹ, hạn chế việc chuyển giao công nghệ Mỹ sang các công ty Trung Quốc, mở cửa thị trường dịch vụ tài chính cho các công ty Mỹ và tránh thao túng tiền tệ. Trung Quốc dự kiến sẽ mua hàng nông sản Mỹ với giá trị từ 40 đến 50 tỷ USD trong hai năm 2020 và 2021.

Theo VTC

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn