Quất hàng chục triệu vẫn đắt hàng dịp Tết

Thứ sáu, 03/01/2020, 10:27
Cây quất mộc căn với bộ rễ lộ thiên; quất trồng ghép với gỗ lũa; quất bon sai quả hình thỏi vàng in cặp chữ nổi “Tài - Lộc” là sản phẩm mới, độc đáo trên thị trường cây cảnh Hà Nội dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

Cây quất trồng ghép gỗ lũa ở nhà vườn Xuân Lộc được khách đặt mua với giá 15 triệu đồng

Ngay từ đầu tháng Chạp, các vườn quất bon sai, nghệ thuật ở làng nghề trồng quất Tứ Liên (phường Tứ Liên, quận Tây Hồ) đã dập dìu khách ghé thăm, săn tìm dáng đẹp, độc đáo. Năm nay, ngoài quất nghệ thuật trồng trong gỗ lũa, quất mộc căn lần đầu được giới thiệu. Gần như ngay lập tức, hai món hàng này đã hút khách chơi cây.

Giải thích về dòng quất mới toanh trên thị trường năm nay, chị Đỗ Trang, chủ vườn quất Xuân Lộc (phường Tứ Liên, quận Tây Hồ), cho biết để làm được quất mộc căn, nhà vườn phải chọn cây quất khoẻ, có bộ rễ tốt, sau đó tính toán để tạo hình nghệ thuật cho bộ rễ.

Tuỳ thuộc vào lượng rễ mỗi cây, thợ làm quất mộc căn có thể thiết kế tạo hình khi thì uốn lượn như sóng biển, hay những đường cong mềm mại; cũng có khi mạnh mẽ, vững chãi hoặc đan bọc thành chùm, tượng trưng cho khối đoàn kết, thống nhất… Cây có rễ càng to, càng già chứng tỏ càng lâu năm và có giá trị lớn.

Điểm nhận dạng của chậu quất mộc căn là phần lớn bộ rễ đều nằm lộ thiên, vượt bề mặt am, chậu, giúp người xem có thể chiêm ngưỡng toàn chậu cây một cách tổng thể nhất từ rễ, dáng, lá cây đến hoa quả. “Gọi là quất mộc căn là nhấn mạnh tiêu chí nghệ thuật quan trọng nhất nằm ở bộ rễ cây, hàm ý sức mạnh của bộ rễ cũng giống như con người. Dù có khó khăn, gian nan nhưng lúc nào cũng mạnh vẽ vươn lên trong cuộc sống”, chị Trang giải thích.

Ngoài quất mộc căn, nhà vườn Xuân Lộc năm nay cũng tung ra thị trường hàng trăm chậu quất trồng ghép với gỗ lũa các cỡ, từ quất đặt bàn nước, bàn làm việc đến những chậu quất đại trong phòng khách rộng hay đại sảnh. Tính chung dịp Tết này, nhà vườn bán ra gần 300 cây quất, trong đó loại quất mộc căn giá từ 2,5 - 17 triệu đồng/chậu; quất trồng ghép gỗ lũa giá thấp nhất từ 3 triệu đồng, cao nhất đến 50 triệu đồng/cây. Giá cao ngất ngưởng so với loại quất truyền thống bình thường nhưng những loại quất này thu hút rất đông người đặt mua.

Theo quan sát của chúng tôi, phần lớn chậu cây đặt ở nhà vườn đã được treo biển tên khách đặt cọc mua cây.

Bưởi thỏi vàng có giá lên tới cả triệu đồng một trái (tùy kích cỡ). (Ảnh: NVCC).

Quất tạo hình hồ lô, thỏi vàng “Tài - Lộc”

Nhà vườn quất cảnh Thế Mạnh (phường Tứ Liên, quận Tây Hồ) năm nay cũng thử nghiệm sản phẩm mới, đó là những chậu quất được tạo hình hồ lô, hay hình thỏi vàng có chữ nổi: “Tài - Lộc”. Chủ vườn quất này - ông Bùi Thế Mạnh, cho biết năm đầu tiên thử nghiệm, bước đầu đã thành công cho ra quả quất thỏi vàng Tài - Lộc.

Để tạo chữ trên quả quất, ông Mạnh đặt riêng các khung nhựa để lồng ốp vào quả từ khi còn non, với thời gian khoảng 2 - 3 tháng.

Theo ông Mạnh, khung lồng ốp quất làm bằng nhựa nên hấp thụ nhiệt, thời tiết nắng nóng quá sẽ làm hỏng màu quả, còn nếu mưa không tháo kịp quả sẽ bị ủng, rụng. “Mỗi chậu cây có thêm vài quả quất thỏi vàng có cặp chữ nổi “Tài -Lộc” khiến khách đến xem cây rất tò mò, thích thú và cũng làm tăng thêm giá trị của cây, mang đến niềm vui cho người chơi cây trong năm mới”, ông Mạnh nói.

Cũng theo ông Mạnh, để phục vụ thị trường tết Nguyên đán Canh Tý, nhà vườn đã chuẩn bị 500 chậu quất bon sai, nghệ thuật. Mỗi cây có giá từ hơn 1 triệu cho đến hàng chục triệu đồng. Do Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm nay rất gần nhau nên thị trường quất cảnh khởi động rất sớm. Khách đặt cây từ giữa tháng 11 âm lịch, đến nay gần 1/3 số cây trong vườn đã được đặt mua.

Thông tin từ UBND phường Tứ Liên cho biết, trồng quất cảnh nghệ thuật như một cách sáng tạo ra sản phẩm mới đang là xu hướng phổ biến ở làng nghề này những năm gần đây. Đây cũng là dòng sản phẩm tiếp tục khẳng định thương hiệu, trình độ tay nghề và sự khác biệt của quất Tứ Liên với quất cảnh ở những địa phương khác.

Trong ngày 4.1, UBND phường Tứ Liên sẽ tổ chức lễ khai mạc hội chợ truyền thống quất cảnh Tứ Liên, một hoạt động thường niên để khởi động thị trường mua bán, giao dịch quất cảnh trước Tết Nguyên đán. Cũng trong sự kiện này, những người trồng quất Tứ Liên sẽ giới thiệu các "tác phẩm" quất cảnh nghệ thuật độc đáo nhất để các nhà vườn chia sẻ kinh nghiệm trồng quất nghệ thuật.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích