Chứng khoán Mỹ hồi phục sau cú sốc Trung Đông

Thứ ba, 07/01/2020, 09:10
Cổ phiếu các công ty công nghệ kéo thị trường tăng điểm. Cổ phiếu Facebook và Amazon đều tăng hơn 1%. Cổ phiếu Netflix và công ty mẹ của Google – Alphabet tăng lần lượt 3,1% và 2,7%.

Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa tăng điểm trong ngày thứ Hai, thị trường như vậy đã hồi phục từ khoảng thời gian sụt giảm trước đó trong phiên. Giá dầu giảm bất chấp những lo lắng tăng cao xung quanh tình hình địa chính trị sau khi vào tuần trước Mỹ đã không kích khiến một trong những vị tướng hàng đầu của Iran mất mạng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 68 điểm sau khi giảm 216 điểm vào ngày trước đó. Chỉ số S&P 500 đóng cửa tăng 0,35% còn chỉ số Nasdaq tăng 0,56%.

Cổ phiếu các công ty công nghệ kéo thị trường tăng điểm. Cổ phiếu Facebook và Amazon đều tăng hơn 1%. Cổ phiếu Netflix và công ty mẹ của Google – Alphabet tăng lần lượt 3,1% và 2,7%.

Phiên tăng điểm ấn tượng trong ngày thứ Hai trái ngược với phiên giảm sâu vào ngày thứ Sáu tuần trước. Trước đó trong phiên ngày thứ Sáu tuần trước, chỉ số Dow Jones và S&P 500 có ngày giao dịch tồi tệ nhất trong 1 tháng. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh không kích Iraq, đợt không kích này đã khiến cho tướng Iran, ông Quasem Soleimani, thiệt mạng.

Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại công ty chứng khoán National Securities, ông Art Hogan, nhận định: “Nếu bạn cần đến một lý do để bán, giờ bạn đã có lý do rồi đấy. Thế nhưng nhìn chung tình hình không thay đổi. Thị trường đã diễn biến theo đúng hướng của nó”.

Thông tin về tình hình bất ổn Trung Đông lập tức đẩy cao giá dầu trong bối cảnh nhiều người lo ngại xung đột tại Trung Đông sẽ làm gián đoạn nguồn cung dầu của thế giới. Giá dầu thô trong ngày thứ Sáu tăng hơn 3% lên mức cao nhất tính từ tháng 4/2019.

Trong ngày Chủ Nhật, Tổng thống Trump nói ông sẽ có thể áp lệnh trừng phạt lên Iraq sau khi nghị viện Iraq thông qua dự thảo kêu gọi chính phủ loại bỏ lực lượng quân đội nước ngoài ra khỏi đất nước.

Giá vàng tính đến hết phiên ngày thứ Hai đã tăng được 9 phiên liên tiếp, chuỗi phiên tăng giá dài nhất tính từ chuỗi 11 phiên tăng giá ở thời điểm có nhiều phiên tăng gần nhất từ tháng 12/2018 đến tháng 1/2019.

Trong tuần trước, giá vàng giao kỳ hạn tăng 2,3% và như vậy có tuần tăng thứ 2.

Chuyên gia phân tích cao cấp tại Kitco.com, ông Jim Wyckoff, nhận xét: “Lịch sử cho thấy rằng việc gái vàng và biến động giá vàng tăng đột biến thường tạo ra nhiều mức đỉnh cao của thị trường sau khoảng thời gian tăng giá ban đầu. Điều đó đồng nghĩa rằng trong những ngày tới, thị trường vàng sẽ có thể leo lên mức đỉnh mới và duy trì ở mức đó trong khoảng thời gian tương đối”.

Trong ngày Chủ Nhật, nghị viện Iraq đã thông qua dự luật đề nghị Mỹ rút quân khỏi Iraq sau vụ việc các vụ không kích của Mỹ cướp đi sinh mạng của tướng Soleimani, người đứng đầu mới của Lực lượng Quds, đơn vị Vệ binh Cách mạng phụ trách các hoạt động ở nước ngoài của quân đội Iran.
Hành động này đã khiến cho căng thẳng tại khu vực Trung Đông leo thang, làm tăng sức hấp dẫn của các loại tài sản vốn được coi như an toàn trong bối cảnh xung đột chính trị toàn cầu leo thang.
Tổng thống Trump đã thề rằng sẽ trả đũa cứng rắn chống lại Iraq nếu Iraq đề nghị Mỹ rút quân, đồng thời ông cũng đe dọa sẽ phá hủy các địa điểm văn hóa của Iran nếu Iran phản đòn. Iran tuyên bố sẽ không còn tôn trọng thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đã ký với nhiều cường quốc trên thế giới, thỏa thuận mà Mỹ từng rút khỏi vào năm 2018.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn