Mỹ siết chặt hàng xuất khẩu cho Huawei

Thứ tư, 15/01/2020, 17:21
Mỹ đang tính chuyện sẽ chặn các lô hàng công nghệ sản xuất ở nước ngoài xuất khẩu cho công ty Huawei, như một biện pháp siết chặt hơn nữa công ty viễn thông của Trung Quốc này, sau khi đã bị liệt vào danh sách ‘đen’.

Mỹ sẽ siết chặt thêm hàng xuất khẩu cho Huawei. (Ảnh: Reuters)

Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 5/2019 đã đưa Huawei vào danh sách ‘đen’ với lý do lo ngại về an ninh quốc gia, mở đường cho việc hạn chế bán hàng hóa do Mỹ sản xuất cho công ty này và một lượng nhỏ hàng hóa được sản xuất ở nước ngoài có chứa công nghệ của Mỹ.
Theo quy định hiện hành, các chuỗi cung ứng nước ngoài quan trọng nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền Mỹ, khiến phe diều hâu trong chính quyền thất vọng, càng muốn thúc đẩy quyền hạn của Mỹ đối với chuỗi cung ứng này.
Dù vậy, Mỹ vẫn có thể yêu cầu giấy phép hoặc chặn xuất khẩu lô hàng sản phẩm công nghệ cao đến Trung Quốc từ các quốc gia khác, nếu các linh kiện do Mỹ sản xuất chiếm hơn 25% giá trị. South China Morning Post cho biết Bộ Thương mại Mỹ đang soạn thảo một quy định nhằm hạ thấp tỉ lệ xuống 10%, đồng thời mở rộng sang mặt hàng phi kỹ thuật như điện tử tiêu dùng bao gồm cả chip không nhạy cảm.
Bộ Thương mại đã gửi dự thảo đến Văn phòng quản lý và ngân sách, sau cuộc họp liên cơ quan vào tuần trước. Nếu các cơ quan chính phủ khác đồng thuận và ký vào dự thảo, quy định mới có thể được ban hành trong vài tuần, mà không cần lấy ý kiến công khai trước khi nó có hiệu lực.
Bộ Thương mại Mỹ cũng soạn thảo một quy định nhằm mở rộng quyền hạn giám sát của Washington đối với hàng hóa sản xuất ở nước ngoài dựa trên công nghệ hoặc phần mềm của Mỹ. Điều này được cho là nhắm vào hàng hóa sản xuất ở nước ngoài có hàm lượng công nghệ Mỹ thấp được xuất khẩu cho Huawei.
Vào tháng 12/2019, Huawei, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã báo cáo doanh thu tăng 18% trong năm 2019 và tăng 20% trong các lô hàng điện thoại thông minh.
Theo Thanh Niên

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích