Thủ tướng Đức phủ nhận Trung Quốc tạo sức ép liên quan đến Huawei

Thứ năm, 19/12/2019, 09:45
Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà không nhận thấy bất kỳ sức ép nào từ Trung Quốc nhằm cho phép Tập đoàn viễn thông của Trung Quốc Huawei giới thiệu mạng 5G tại nước này.

Thủ tướng Đức Angela Merkel.

"Tôi chưa nghe về bất kỳ áp lực nào từ chính quyền Trung Quốc", bà nói với các nhà lập pháp Đức ở Berlin ngày 18/12, khi được hỏi liệu Bắc Kinh có tìm cách gây ảnh hưởng đến việc ra quyết định của Đức hay không.

Thủ tướng Merkel tái khẳng định rằng Berlin sẽ chú ý đến các tiêu chuẩn an ninh nghiêm ngặt, song không ngăn cản các công ty tư nhân nào.

"Tôi phản đối việc loại một công ty nào đó, song tôi ủng hộ việc làm mọi cách có thể để đảm bảo an ninh”, bà Merkel nhấn mạnh.

Mỹ thời gian gần đây liên tục gây áp lực buộc các đồng minh loại Huawei ra khỏi các kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng 5G, do các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia. Australia và New Zealand đã cấm Huawei tham gia mạng di động nội địa của hai nước này.

Theo Reuters, liên minh bảo thủ của bà Merkel đang bị chia rẽ về vấn đề này. Một số người phản đối cách tiếp cận chậm rãi của Thủ tướng Đức, cáo buộc rằng chính quyền đang tìm cách làm hài lòng Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của mình và đặt lợi ích kinh tế lên trên hết. Trong khi những người ủng hộ lại cho rằng các tiêu chí bảo mật nghiêm ngặt chỉ nên áp dụng cho mạng lõi.

Trung Quốc thời gian gần đây liên tiếp đưa ra những thông điệp nhằm gây áp lực buộc chính quyền Đức phải cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng 5G của nước này.

Phát biểu tại một sự kiện ở Handelsblatt ngày 14/12, Đại sứ Trung Quốc tại Đức Wu Ken nêu rõ: “Nếu Đức quyết định cấm các sản phẩm 5G của Huawei ra khỏi thị trường Đức, sẽ có những hậu quả. Chính phủ Trung Quốc sẽ không ngồi yên”.

Ở động thái liên qian mới nhất, Telefonica Deutschland, nhà mạng lớn thứ hai tại Đức, vừa công bố lựa chọn Huawei và Nokia là nhà cung cấp thiết bị 5G. Theo South China Morning Post, hai công ty sẽ có vai trò tương đương nhau trong việc cung cấp thiết bị để triển khai mạng 5G. Quyết định này còn phải chờ được chính quyền Đức cấp phép.

Đây là một tin mừng với Huawei, sau khi nhà mạng lớn nhất Đức là Deutsche Telekom tuyên bố vào tuần trước sẽ không lựa chọn thiết bị của Huawei do một số lý do liên quan đến chính trị. Nhà sản xuất thiết bị mạng Trung Quốc luôn tuyên bố thiết bị của họ an toàn, và không được sử dụng cho mục đích nghe lén.

Tuy nhiên, Huawei vẫn phải chờ chính quyền Đức thông qua bộ tiêu chuẩn bảo mật cho các thiết bị 5G. Bộ tiêu chuẩn này đang được xây dựng. Những quan chức an ninh có thể sẽ yêu cầu chính quyền Đức thắt chặt quy chuẩn bảo mật, qua đó ngăn cản Huawei cung cấp thiết bị viễn thông cho các doanh nghiệp Đức.

Theo Vietnamfinance.

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích