Triều Tiên sẽ dùng tên lửa đạn đạo tầm xa làm "quà Giáng sinh" cho Mỹ?

Thứ tư, 18/12/2019, 14:34
Tư lệnh không quân Mỹ tại Thái Bình Dương Charles Brown dự báo món quà Giáng sinh CHDCND Triều Tiên gửi cho Mỹ có thể là một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa.

Vũ khí được cho là tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 được Triều Tiên phóng thử nghiệm tháng 11.2017

Dự báo trên được tư lệnh Charles Brown đưa ra tại một sự kiện ở Washington D.C ngày 17.12, sau khi Triều Tiên cảnh báo sẽ gửi “quà Giáng sinh” cho Mỹ.

“Tôi dự đoán món quà có thể là một quả tên lửa đạn đạo tầm xa. Vấn đề chỉ là thời gian xảy ra (vụ phóng)”, tư lệnh Brown nói, theo Air Force Times.

Một khả năng khác có thể là Triều Tiên sẽ thông báo hủy cam kết ngừng thực hiện các cuộc phóng thử tầm xa đó, theo tướng Brown. Kể từ cuối năm 2017, Triều Tiên tạm ngừng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa để đối thoại với Hàn Quốc và Mỹ.

Tuy nhiên sau quá trình đàm phán chưa mang lại kết quả thực tế, Triều Tiên bắt đầu khôi phục việc phóng tên lửa tầm ngắn và một số loại vũ khí khác từ tháng 5.

Ngoài lời cảnh báo gửi quà Giáng sinh, Triều Tiên còn liên tục nhắc nhở Mỹ cần đưa ra đề xuất mới trước cuối năm để mở đường cho việc đối thoại phi hạt nhân.
Triều Tiên nói rằng nước này sẽ theo đuổi "con đường mới" nếu Mỹ không dỡ bỏ cấm vận, đáp lại việc Triều Tiên tạm ngưng phóng tên lửa tầm xa và thử hạt nhân.
Dù Triều Tiên không nói rõ nhưng giới quan sát cho rằng đó là lời đe dọa khôi phục việc thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.
Tướng Brown nói quân đội Mỹ đang chuẩn bị các phương án đề phòng trường hợp đối thoại giữa 2 bên thất bại.
“Việc của chúng tôi là hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao. Nếu ngoại giao thất bại, chúng tôi phải sẵn sàng. Quay trở lại năm 2017, chúng tôi từng làm rất nhiều điều và có thể khôi phục lại nhanh chóng”, ông Brown nói, nhắc khéo đến các vụ cho máy bay ném bom bay qua bán đảo Triều Tiên để cảnh báo Bình Nhưỡng.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích