VOV kiến nghị giữ lại căn biệt thự trạm phát sóng bản Tuyên ngôn độc lập

Thứ tư, 18/12/2019, 10:22
Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) Nguyễn Thế Kỷ vừa ký công văn gửi UBND TP.Hà Nội kiến nghị TP xem xét bảo tồn ngôi biệt thự số 128C Đại La.

Công văn này cũng được gửi tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam để báo cáo.

Theo công văn, những ngày qua, Đài Tiếng nói Việt Nam và một số cơ quan báo chí khác có loạt bài phản ánh về việc trạm phát sóng Bạch Mai sẽ bị tháo dỡ để thực hiện dự án đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở của UBND TP.Hà Nội.

Căn biệt thự số 128C Đại La từng là nơi phát sóng bản Tuyên Ngôn Độc Lập hôm 7/9/1945. 

Công văn khẳng định giá trị văn hóa, lịch sử của trạm phát sóng Bạch Mai và cụ thể là tòa biệt thự Pháp cổ tại địa chỉ số 128C Đại La, Hà Nội (số 10 ngõ 128C Đại La). Được xây dựng từ năm 1912, Trạm vô tuyên điện báo này chính là biểu tượng tiếp cận văn minh sớm nhất ở vùng châu Á bằng hệ thống vô tuyến điện không dây, nơi tiếp cận với kỹ thuật truyền tin hiện đại ở Việt Nam từ đầu thế kỷ 20.

Không chỉ ghi dấu văn minh của Việt Nam đầu thế kỷ 20, trạm vô tuyến điện báo này còn gắn với những dấu mốc lịch sử đặc biệt của nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa thời kỳ non trẻ.

Đây chính là nơi phát đi bản Tuyên Ngôn Độc Lập lần đầu tiên ra cả nước và thế giới trong chương trình phát thanh đầu tiên của Đài Tiếng nói Việt Nam vào trưa 7/9/1945.

Công văn khẳng định Đài Tiếng nói Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, trong đó có hoạt động chỉnh trang, phát triển hệ thống giao thông đô thị nhằm từng bước giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông đang rất trầm trọng hiện nay.

Một góc phía ngoài của căn biệt thự.

Tuy nhiên, với một công trình kiến trúc mang dấu ấn lịch sử quốc gia như trạm phát sóng Bạch Mai, Đài Tiếng nói Việt Nam đề nghị UBND TP.Hà Nội quan tâm, chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện một số phương án bảo tồn như ý kiến của một số chuyên gia trong nước và quốc tế thuộc lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch: giữ lại tòa nhà ở vị trí hiện tại, hoặc di chuyển tòa nhà sang một vị trí khác, hoặc giữ lại một phần của tòa nhà, chỉnh trang thành địa chỉ lịch sử về trạm phát sóng Bạch Mai…

Đài Tiếng nói Việt Nam mong muốn phối hợp với UBND TP.Hà Nội tìm được phương án phù hợp để vừa đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đường trên cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, vừa bảo tồn, lưu giữ được trạm phát sóng Bạch Mai, một công trình kiến trúc lịch sử đặc biệt cho thế hệ mai sau.

Trước đó có loạt bài viết về căn biệt thự mang nhiều giá trị lịch sử, văn hoá này. Bà Khánh An - một trong những chủ nhân của căn biệt thự cũng bày tỏ mong muốn được giữ lại ngôi biệt thự như một chứng tích lịch sử dù gia đình bà có ở lại, hay phải dọn đi nơi khác.

Nhà nghiên cứu Hà Nội Nguyễn Ngọc Tiến cũng thấy tiếc nếu căn biệt thự bị phá bỏ. Ông cũng đề nghị "các bên" nên ngồi lại với nhau để bàn giải pháp, "nếu giữ lại được căn biệt thự này là tốt nhất".

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích